Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Kết Quả Của Cuộc Đời Biết Chân Lý Nhưng Không Tin

Giê-rê-mi 39:1-18

"Ngươi sẽ lấy được sự sống mình như của cướp, vì đã để lòng tin cậy trong ta, Đức Giê-hô-va phán vậy" (c. #18 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc gì xảy ra cho Sê-đê-kia và triều đình khi Giê-ru-sa-lem bị phá hủy? Giê-rê-mi được vua Ba-by-lôn đối xử thế nào? Ê-bết-mê-lết được tưởng thưởng ra sao? Xin so sánh ba nhân vật Sê-đê-kia, Giê-rê-mi và Ê-bết-mê-lết và kết quả của ba cuộc đời đó. Bạn học được điều gì qua ba nhân vật này?

Cơn bão được Giê-rê-mi báo trước ngót 40 năm, bây giờ mới đến. Trong một ngày, mọi việc đều ứng nghiệm. Tất cả những kẻ đã từng làm hại Giê-rê-mi bây giờ mới biết ông nói đúng, nhưng biết cũng quá trễ. Sê-đê-kia đau khổ hơn cả, thân bại danh liệt. Các quan trưởng và hoàng tử đều bị giết chết tức khắc.

c.

vẫn bình thản sống, Nê-bu-cát-nết-sa đích thân ra lệnh cho bầy tôi phải đối đãi tử tế và cho Giê-rê-mi được tự do. Đây cũng là điều Chúa đưa đến để người của Ngài được an bình.

Một nhân vật ít ai nhớ đến là Ê-bết-mê-lết người Ê-thi-ô-pi, một người nô lệ da đen trong cung vua. Chính người này đã có công cứu Giê-rê-mi lên khỏi hố bùn sâu. Chúa đã đặc biệt thưởng công cho người này không phải vì lòng thương Giê-rê-mi mà thôi, nhưng còn vì người ấy tin Chúa (câu #18). Trong một triều đình vô đạo như thế mà một người nô lệ lại biết kính thờ Chúa. Việc này vẫn xảy ra trong xã hội loài người. Nơi nào Chúa cũng dự bị sẵn người để thích ứng cho công việc của Chúa.

Bạn có thể noi gương Giê-rê-mi, nghĩa là can đảm, bền chí trường kỳ truyền rao lời Chúa, dù bị tù tội đến bốn lần và chịu đủ mọi khó khăn, cuối cùng thấy rõ Chúa là thành tín và công bằng. Hay bạn theo gương người Ê-thi-ô-pi, có lòng tin và biểu lộ lòng tin đó trong nghĩa cử cứu giúp người của Chúa. Hoặc là bạn sống như Sê-đê-kia, biết chân lý nhưng không đủ can đảm mà dứt bỏ lề thói và sợ người đời dèm pha, cuối cùng đã cùng với người đời bị diệt vong hổ nhục. Quyết định tùy ở bạn.

Lạy Chúa, xin giúp con sống thật với điều con tin cậy nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net