Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Sứ Giả Của Một Xã Hội Vô Đạo

Giê-rê-mi 42:1-22

"Vả, ngày nay ta đã bảo các ngươi rồi, nhưng các ngươi chẳng nghe theo tiếng Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi trong điều nào mà Ngài cậy ta truyền cho các ngươi" (c. #21).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao suốt đời Giê-rê-mi hết lòng rao truyền chân lý mà dân sự của Chúa không bao giờ chịu nghe? Sứ điệp của ông có thay đổi không? Theo bạn, động cơ nào khiến ông vẫn ở giữa dân sự để rao truyền sứ điệp dù phải chịu khổ? Bạn áp dụng điều gì cho chính đời sống bạn qua gương của nhà tiên tri này?

Có lẽ bạn cho tôi lầm khi tôi bảo bạn đọc lại chương Thánh Kinh này, không, tôi cố ý đó. Đọc lại khúc Thánh Kinh này để thông cảm cho hoàn cảnh một nhà tiên tri cả đời truyền rao lời chân thật của Chúa mà không ai tin cả. Những người tin Giê-rê-mi có thể đếm trên đầu ngón tay, trong khi đó cả một thế hệ chống đối, đến nỗi làm hại đến bản thân nhà tiên tri nữa. Trước khi bị lưu đày đã vậy, mà đám thiểu số dân còn sót lại cũng chẳng ai nghe lời Chúa cả.

Điều đặc biệt bạn cần lưu ý là những người ấy đều là dân Chúa cả, nghĩa là biết rõ Chúa là Chân Thần, Chúa có quyền ban phước cũng như giáng họa. Đám dân sót còn được học bài học lưu đày nữa. Nhưng thái độ chung vẫn là: ngoan cố, nghe lời Chúa mà nhất định không tin. Hứa làm theo, nhưng chẳng bao giờ làm.

Nếu một người truyền giảng Phúc Âm ngày nay bị đối xử như Giê-rê-mi, chắc người ấy đã đổi vùng, hay đổi nghề, vì cho rằng mình không có khả năng, hay là không thích hợp với chức vụ Chúa giao. Giê-rê-mi lúc đầu sợ như thế, và cả đời gặp khó khăn, bị tù đày, tra tấn đánh đập đủ chuyện, nhưng ông vẫn ở giữa dân tộc. Vẫn trung tín cho đến chết.

Bài học về Giê-rê-mi chưa hết, hôm nay tôi chỉ mời bạn nghĩ đến hoàn cảnh một người truyền rao lời Chúa cho Hội thánh, cho dân Chúa lâu năm mà dân Chúa chỉ nghe, không bao giờ vâng theo và hành động. Nếu bạn là người ấy, hãy trung tín như Giê-rê-mi, sứ điệp Chúa giao không vô ích đâu.

Nhưng nếu bạn là thành phần dân Chúa ưa nghe lời ngon ngọt từ trong Thánh Kinh mà không thích người giảng truyền lời Chúa rao án phạt, thì bạn nên cẩn thận. Vì thà đừng biết Chúa, còn hơn biết mà không chịu nghe và làm theo lời dạy của Ngài.

Là con dân Chúa, nhận sứ điệp từ Ngài, xin giúp con trung tín rao truyền sứ điệp của Chúa trong mọi hoàn cảnh.

(c) 2024 svtk.net