Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Nên Thánh

I Tê-sa-lô-ni-ca 4:1-12

"Tất cả chúng ta đều để mặt trần, phản chiếu vinh quang của Chúa như tấm gương và được nên giống như hình ảnh vinh quang của Ngài do Chúa Thánh Linh" (II Cô-rinh-tô 3:18 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Nên thánh có nghĩa gì? Xin bạn phân biệt địa vị nên thánh (Hê-bơ-rơ 10:10) và nên thánh thực nghiệm. Trong khúc Kinh thánh này, Phao-lô giải thích sự nên thánh như thế nào? Bí quyết nào để chúng ta thực nghiệm sự nên thánh?

"Nên thánh" hay là thánh hóa là một từ rất quen thuộc trong Kinh thánh. Nên thánh là một giáo lý rất quan trọng, con cái Chúa cần hiểu rõ. Nếu nghiên cứu Kinh thánh cẩn thận chúng ta sẽ thấy "nên thánh" có hai ý nghĩa:

Trước hết "nên thánh" có nghĩa là dành riêng, biệt riêng ra cho Chúa. Trong ý nghĩa này chúng ta chỉ cần nên thánh một lần là đủ. Khi chúng ta thành thật tin Chúa, Ngài kể chúng ta vào hàng ngũ con dân Ngài. Chúa biệt riêng chúng ta ra cho Ngài. Chúng ta được kể là "thánh dân" của Ngài. Các sách thần đạo gọi nên thánh như trên là "nên thánh địa vị." Hê-bơ-rơ 10:10 dạy "ấy là theo ý muốn đó mà chúng ta được nên thánh nhờ sự dâng Thân thể của Đức Chúa Giê-xu Christ một lần đủ cả."

Kinh thánh còn dạy giáo lý "nên thánh" với một ý nghĩa khác. Đó là "nên thánh thực nghiệm." Tức là kinh nghiệm thánh hóa trong đời sống hằng ngày. Đây là một tiến trình lâu dài do Chúa Thánh Linh thực hiện trong chúng ta khi chúng ta đầu phục Ngài. Trong chương trình cứu rỗi tốt đẹp của Chúa, Chúa Thánh Linh thay đổi cách suy nghĩ, thay đổi cảm xúc, thay đổi cách cư xử để mỗi ngày chúng ta càng giống Chúa hơn. Khúc Kinh thánh hôm nay cho chúng ta biết những thay đổi cụ thể của một đời sống được thánh hóa.

Mỗi con cái Chúa cần xem thánh hóa là mục đích chính yếu của đời sống mình. Chúng ta cần tiến bước không ngừng như Phao-lô tâm sự: "Tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu Christ (Phi-líp 3:14 b).

Lạy Chúa, xin cảm tạ Chúa đã biệt riêng con cho Ngài. Con biết tâm tính, cách sống của con đầy xấu xa, tội lỗi. Xin Chúa Thánh Linh thánh hóa để mỗi ngày con càng giống Chúa hơn. Con xin dâng trọn đời cho Ngài cai quản.

(c) 2024 svtk.net