Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Vượt Qua Hồng Hải

Hê-bơ-rơ 11:29; Xuất Ê-díp-tô Ký 14:5-31

"Bởi đức tin, dân Chúa qua Hồng Hải như đi trên đất liền, còn người Ai Cập bắt chước đi theo liền bị nước biển chôn vùi" (Hê-bơ-rơ 11:29; BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Môi-se đã vận dụng đức tin như thế nào khi đứng trước tình trạng tiến thối lưỡng nan? Do đâu Môi-se có được đức tin như thế? Trong hành trình theo Chúa, bạn có thường lằm bằm oán trách như dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa không? Điều này liên hệ thế nào đến tình trạng đức tin của bạn? Bài học hôm nay giúp bạn điều gì?

Đây là trang sử oai hùng nhất của dân Chúa. Đồng thời Kinh thánh cũng ghi lại bản tính cố hữu làm cho loài người thất bại.

(1) Dân sự lằm bằm, oán trách: Chạy thoát được ách nô lệ kéo dài 439 năm tại Ai Cập, mang theo nhiều châu báu ngọc ngà do chính dân bản xứ cho, chắc chắn dân Do Thái vui mừng phấn khởi vì ơn giải cứu, can thiệp của Chúa. Tuy nhiên họ cũng rất mau quên. Các câu trong Xuất Ê-díp-tô Ký 14:10-12 cho thấy họ hãi hùng, kêu van, than trách Chúa và Môi-se. Vong ơn, than oán phải chăng là bản tính cố hữu làm cho tổ phụ và chính chúng ta thất bại?

(2) Người lãnh đạo đầy đức tin, vững vàng và kiên trì. Câu #13-14 nói lên niềm tin mãnh liệt và chói sáng của Môi-se. Mời bạn đọc lại hai câu này lần nữa. Chúa đang nhắc bạn điều gì? Môi-se biết đoàn quân hùng mạnh, tinh nhuệ của Ai Cập và cũng biết đoàn dân ô hợp ông đang lãnh đạo. Nhưng ông biết rõ hơn nữa, chướng ngại to lớn mà dân sự hãi hùng đó trở nên vô nghĩa khi có bàn tay tể trị của Thiên Chúa. Trên đường đời có lắm hàng rào, trở ngại ngăn cản. Tuy nhiên đây không phải là lúc nằm dưới chân rào than khóc, rồi thối lui; mà bằng đôi mắt đức tin và giao thác để vượt lên trên với sức mới và ân lành từ Chúa. Bí quyết của đức tin Môi-se là mối tương giao mật thiết với Chúa (Phục-truyền Luật-lệ Ký 34:10), nói chuyện và biết Chúa trực tiếp (Dân-số Ký 12:7-8). Chúng ta thường sợ hãi và thất bại vì cố gắng làm một mình. Bí quyết của một đời sống đắc thắng là đối diện với Chúa trước khi đối diện con người.

(3) Đức Chúa Trời hành động, Ngài đã làm phép lạ lớn lao, phi thường. Các câu #21,24,27,30 minh xác chính Chúa ra tay can thiệp. Ngay cả người Ai Cập cũng thừa nhận điều đó (c. #25). Thiên Chúa chưa bao giờ thất hứa. Chỉ có chúng ta quên Ngài, hoặc đẩy Ngài qua bên lề cuộc đời mà thôi. Rồi ngồi đó than thân trách phận!

Xin Chúa tha thứ cho con đã than trách nhiều quá. Xin giúp con nhìn lên, đối diện với Chúa với trọn đức tin là giao thác trong từng khía cạnh của đời sống.

(c) 2024 svtk.net