Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Sụp Đổ Tường Thành Giê-ri-cô

Hê-bơ-rơ 11:30; Giô-suê 6:1-20

"Bởi đức tin, các thành lũy Giê-ri-cô sụp đổ sau khi dân Chúa đi vòng quanh bảy ngày" (Hê-bơ-rơ 11:30 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: So sánh lực lượng của thành Giê-ri-cô và của dân Y-sơ-ra-ên, để chiến thắng Giê-ri-cô, Chúa bảo dân sự làm gì? Mệnh lệnh này thế nào? Vâng phục mệnh lệnh này đòi hỏi dân sự điều gì? Bạn kinh nghiệm thế nào về việc Chúa làm qua đức tin của bạn?

Giê-ri-cô là một thành phố vững chắc có thành lũy rất kiên cố. Xâm chiếm thành này là một sự kiện xem như không thực hiện được, nếu nhìn vào thực lực của đoàn dân Y-sơ-ra-ên, vừa ô hợp, vừa mỏi mệt sau cuộc hành trình rày đây mai đó 40 năm dài, chưa từng có trong lịch sử. Sau chiến thắng vinh quang 40 năm trước trong bài học hôm qua, phân đoạn Kinh thánh hôm nay có gì khác?

(1) Mệnh lệnh kỳ lạ. Chúa bảo dân sự đi vòng quanh thành mỗi ngày một lần, liên tục trong sáu ngày. Đến ngày thứ bảy thì đi bảy lần. Bảy thầy tế lễ hướng dẫn đoàn quân (c. #4). Chắc chắn không có một binh thư nào trong lịch sử ghi lại một mệnh lệnh kỳ cục như thế.

(2) Vâng phục tuyệt đối. Trước một thành lũy kiên cố như vậy, Chúa bảo Giô-suê làm một điều mà suy nghĩ thường tình có thể cho là quái gở. Nhưng Chúa muốn họ tuân giữ một trăm phần trăm. Câu #10: "Chớ có một lời chi ra khỏi miệng các ngươi cho đến ngày nào ta biều rằng: Hay la lên! Bấy giờ các ngươi sẽ la." Dân sự đã tuân theo hoàn toàn. Mỗi ngày họ dậy sớm, chuẩn bị sẵn sàng và làm đúng theo lời Chúa phán dạy.

(3) Hành động đức tin. Câu #20 ghi lại, khi họ la lớn lên, vách thành liền ngã sập. Chuyện xảy ra đúng như lời Chúa phán, đã để lại một ấn tượng không bao giờ phai nhoà trong ký ức người Do Thái. Điểm chính tác giả thư Hê-bơ-rơ muốn nêu lên: việc chiếm thành Giê-ri-cô là một hành động đức tin. Với sức lực mòn mỏi, họ không thể làm được điều gì trước một dân to lớn, thành lũy kiên cố. Đức Chúa Trời đã làm cho họ. Họ thực hiện sứ mạng không bằng sức riêng, nhưng bằng sức Chúa. Ngài dùng sự yếu đuối của họ để làm điều không ai có thể ngờ được.

Đối diện với một công tác lớn lao, một trách nhiệm đầy khó khăn, một nan đề khó xoay xở, bạn suy nghĩ điều gì trước? Khả năng, phương tiện giới hạn? Nên nhớ, Thiên Chúa là một đồng minh đang đứng bên cạnh mỗi chúng ta. Không có gì bất năng cho Ngài cả.

Lạy Chúa, xin cất ra khỏi con mọi nghi ngờ. Xin giúp con vâng lời Chúa trọn vẹn, tuân phục tuyệt đối, dù nhiều khi khó hiểu, khó tin theo suy nghĩ thường tình.

(c) 2024 svtk.net