Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Điều Luật Thứ Năm (XI)

Cô-lô-se 3:20; Lu-ca 2:51; Châm-ngôn 1:8; Ê-phê-sô 6:1

"Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Vâng phục cha mẹ có nghĩa là gì? Sự vâng phục này thuộc phạm vi nào và có giới hạn nào không? Tại sao? Hậu quả nào dành cho những người không hiếu kính cha mẹ? Trong cuộc đời Chúa Giê-xu, Ngài thể hiện lòng hiếu kính như thế nào khi Ngài còn niên thiếu, lúc trưởng thành và khi chết trên thập tự?

Bạn cũng có thể hiếu kính cha mẹ bằng cách phải luôn luôn vâng lời cha mẹ, vì điều đó đẹp lòng Chúa (Cô-lô-se 3:20 BDY). Bạn phải vâng lời cha mẹ từ trong thâm tâm và cả cung cách bên ngoài.

Thưa trình, gọi dạ, bảo vâng. Khi muốn thưa thốt điều gì phải: "Trình cha, trình mẹ" khi cha mẹ gọi phải thưa: "Dạ". Khi cha mẹ dạy bảo điều gì, phải thưa: "Vâng" với cha mình. Y-sơ-ra-ên nói cùng Giô-sép rằng: Các anh con có chăn bầy chiên tại Si-chem chăng? Lại đây, đặng cha sai con đi đến chúng nó. Giô-sép đáp rằng: Có con đây (Sáng-thế Ký 37:13). Muốn sống đẹp lòng Chúa và thành người thì phải vâng lời cha mẹ:

Con ơi muốn nên thân người Lắng tai nghe lấy những lời mẹ cha Nguyễn Trãi cũng dạy: Lời cha dạy bảo nỉ non Trước sau ghi chép, khuyên con nghe lời. Nghe thì mới phải là người Chẳng nghe thì cũng là đời bỏ đi.

Chúa Giê-xu đã trở về Na-xa-rét phục tùng cha mẹ (Lu-ca 2:51 BDY). Bạn cũng hãy nghe lời khuyên dạy của cha, chớ bỏ qua phép tắc của mẹ (Châm-ngôn 1:8) và "Hỡi kẻ làm con cái, hãy vâng phục cha mẹ mình trong Chúa, vì điều đó là phải lắm (Ê-phê-sô 6:1).

Lạy Chúa, xin giúp con biết noi gương Chúa phục tùng cha mẹ.

(c) 2024 svtk.net