Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Điều Luật Thứ Năm (XV)

Thi-thiên 101:2

"Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12);

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào, bậc làm cha mẹ có thể dạy con cái về lòng hiếu thảo? Những chữ khôn ngoan và trọn vẹn ở đây có ý nghĩa gì? Trong Kinh thánh và trong lịch sử Hội thánh có những gương tốt nào của bậc làm cha mẹ đáng noi theo? Bạn áp dụng được điều gì qua những gương này?

Điều luật thứ năm dạy: con cái phải hiếu kính cha mẹ, tuy nhiên cha mẹ cũng phải làm gương tốt cho con cái. Cha mẹ phải ăn ở cách khôn ngoan trong đường trọn vẹn... (và) sẽ lấy lòng trọn vẹn mà ăn ở trong nhà tôi (Thi-thiên 101:2). Làm cha mẹ ai cũng muốn con mình hiếu thảo, ai chưa có con cũng hi vọng con mình sau này sẽ ngoan ngoãn, biết vâng lời. Muốn vậy, bạn phải hiếu thảo và vâng lời cha mẹ mình trước. Một nhà giáo dục đã nói: "Dạy trẻ là làm gương." Đó là quy tắc sơ đẳng nhất trong luân lý thông thường. Không lời nói nào hiệu nghiệm cho bằng gương tốt, gương lành do chính cha mẹ làm hằng ngày trước mặt con cái. Gương sáng có sức hấp dẫn, lôi cuốn hơn cả. Khuyên nhủ, răn dạy con cái một đàng, cha mẹ lại làm một nẻo, thì làm sao con cái có thể theo dõi, bắt chước cái hay, cái tốt? Vì thấu hiểu vấn đề đó, nhiều bậc phụ huynh đã thực hiện chu đáo điều mình răn dạy trước khi ra lời răn dạy.

Vợ Tăng Tử đi chợ, con khóc đòi theo. Bà liền nói: "Con ở nhà đi, mẹ về làm thịt heo cho con ăn." Lúc bà đi chợ về, thấy Tăng Tử bắt heo làm thịt, bà liền bảo: "Tôi nói đùa với con đấy mà!" Tăng Tử trả lời: "Nói đùa như thế sao được? Đừng khinh trẻ thơ không biết gì. Cha mẹ làm gì nó thường hay bắt chước. Nay mình nói dối, hóa ra mình dạy con nói dối sao?" Tăng Tử đã bắt heo làm thịt cho con ăn thật.

Bạn muốn con cái vâng giữ điều luật này không? Bạn phải giữ trước. Muốn con cái sống ngay thẳng, bạn đừng gian lận, lường gạt. Muốn con cái tin Chúa, bạn phải tin Chúa trước. Muốn chúng hoặc ăn hoặc uống hay làm sự chi khác cũng đều vì vinh hiển Đức Chúa Trời? Bạn hãy sống như thế. Muốn con cái hiếu thảo, bạn phải làm gương trước.

Lạy Chúa, xin giúp con làm trọn chữ hiếu với cha mẹ con, và làm gương cho con cháu con.

(c) 2024 svtk.net