Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Bước Đường Cùng Của Kẻ Vô Đạo

Giê-rê-mi 43:8-13

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao dân sự mong xuống Ai Cập? Giê-rê-mi cho thấy lý do nào Chúa ngăn cản họ xuống đó? Họ phải gánh lấy hậu quả nào khi có tinh thần không vâng theo ý Chúa? Bài học hôm nay soi sáng bạn như thế nào về lời cầu nguyện Chúa dạy: Ý Cha được nên?

Như thế là Giê-rê-mi bị bắt đem xuống Ai Cập. Người Giu-đa còn sót lại vì sợ vua Ba-by-lôn nên mới xuống Ai Cập. Giê-rê-mi đã truyền lời Chúa cho họ nhưng họ chẳng bao giờ tin, cứ theo ý mình mà hành động. Lời tiên tri đầu tiên của Giê-rê-mi tại đất lưu vong là vua Ba-by-lôn sẽ đưa quân xuống đánh Ai Cập, và tiêu diệt tất cả. Giê-rê-mi lại theo lời Chúa mà làm biểu tượng. Những lời nói của Giê-rê-mi bây giờ không phải để dân chúng ăn năn nữa nhưng là để biết án phạt từ Chúa đưa đến.

Nê-bu-cát-nết-sa một lần nữa được gọi là tôi tớ của Chúa. Chúa đã dùng tay bạo vương Ba-by-lôn này để thi hành án phạt cho một đám dân phản loạn. Trong lịch sử dân Chúa cũng như của các dân tộc, đôi khi những kẻ tàn bạo được Chúa dùng để thi hành những án phạt của Chúa. Đối với dân Chúa thì lúc nào án phạt cũng được truyền rao rõ ràng để dân Chúa có cơ hội ăn năn. Thỉnh thoảng cũng có lần Chúa bớt tai hoạ vì dân biết ăn năn, nhưng đa số là ngang bướng và chờ đợi tai họa.

Trong bài cầu nguyện chung có câu: ý Cha được nên, nhưng nhiều lần vì con dân Chúa không tin, cứ làm theo ý mình, như thể sửa câu ấy thành ra: ý con được nên, nghĩa là Chúa cho thực hiện được điều mình muốn (trở về Ai Cập) để rồi bị trừng phạt đích đáng.

Lời cảnh cáo của Chúa đến với bạn hôm nay là gì? Xin đừng mượn lý này, cớ khác để chối từ, vì có thể lúc đầu không thấy gì nguy hại, nhưng rồi ra sẽ gặt lấy tai họa. Nguyên tắc của Chúa không thay đổi đâu, phải cẩn thận.

Lạy Chúa, xin giúp con thật sự sống với lời cầu xin: Ý Cha được nên.

(c) 2024 svtk.net