Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Một Dân Tộc Cứng Cỏi

Giê-rê-mi 44:1-10

"Các ngươi chọc giận ta bằng những việc tay mình làm ra, đốt hương cho các thần khác...Chúng nó chẳng hạ mình xuống cho đến ngày nay, chẳng kính sợ, chẳng bước theo luật pháp mạng lịnh ta đã để trước mặt các ngươi" (c. #8,10;).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại Ai Cập, dân sự đã phạm tội ác nào? Theo bạn, những yếu tố nào đưa họ đến sự thờ thần tượng? Chúa nhắc họ bài học lịch sử nào để cảnh cáo họ? Trong đời sống theo Chúa của chúng ta, việc đi theo ý riêng thường dẫn đến việc thờ thần tượng như thế nào?

Người Giu-đa không nghe lời Chúa do Giê-rê-mi truyền cho, đã xuống Ai Cập ở trong các vùng là Mít-đôn, Tác-pha-nết và Nốp ở phía Nam Ai Cập, phía bắc Le Caire ngày nay; và Pha-trốt, phía Bắc Ai Cập. Giê-rê-mi phải đi khắp bốn vùng này để truyền lời Chúa cho họ. Tội ác chính của họ lúc ấy là "đốt hương cho các thần khác." Câu #3 cho hay rằng đó là những loại thần tượng mới mà tổ phụ của họ chưa từng biết. Cuộc trừng phạt tại Giê-ru-sa-lem dường như không ảnh hưởng gì đến họ cả. Họ vẫn chẳng nghe, chẳng để tai vào, chẳng chừa sự dữ, và cứ đốt hương cho các thần khác (câu #5;); chẳng hạ mình xuống, chẳng kính sợ, chẳng bước theo mệnh lệnh Chúa...

Nhiều người ngày nay cứ thắc mắc mãi về những thời đại trước Chúa Giê-xu ra đời thì Chúa sẽ phán xét ra sao, mà không chịu nhận ra rằng ngay trong thời đại này chính mình chẳng chịu nghe, chẳng hối cải, chẳng hạ mình, chẳng kính sợ, chẳng theo mệnh lệnh Chúa. Chúa không bất công bao giờ, đừng mất thì giờ lý luận với Chúa, mà nên nhận lấy những lời đã được nghe vì một ngày nào đó Chúa sẽ xét xử mỗi người tùy theo thái độ đối với những gì mình được cho biết.

Ai Cập có những thần tượng mới, và dân Chúa vội vàng đốt hương cho các thần tượng đó. Thần tượng mới nơi bạn vừa đến ở là gì? Có bao giờ bạn xác nhận các thần tượng đang thay thế Chúa trong đời mình không? Xin hãy cẩn thận: Đức Chúa Trời không chịu bị người ta khinh khi đâu, ai gieo giống gì, sẽ gặt theo giống ấy.

Chúa ơi, xin giúp con nhìn thấy những thần tượng mà con đã đặt để thay chỗ của Chúa trong cuộc đời con. Giúp con trở lại với Ngài.

(c) 2024 svtk.net