Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 4

Chuyện Hai Anh Em




Các em còn nhớ đôi vợ chồng đầu tiên trên thế giới tên là gì không? Ông chồng tên là A-đam, còn bà vợ tên là Ê-va. Ông A-đam và bà Ê-va là hai người đầu tiên trên trái đất nên gia đình của ông bà cũng là gia đình đầu tiên trên cả thế giới. Ông bà A-đam sống trong vườn Ê-đen, là khu vườn xinh đẹp mà Đức Chúa Trời đã tạo dựng. Nhưng một ngày kia hai ông bà đã phạm tội với Chúa nên bị Chúa đuổi ra khỏi vườn. Tội mà ông A-đam và bà Ê-va đã phạm là tội không vâng lời. Từ đó hai ông bà phải làm việc vất vả mới có đủ thức ăn để sống mỗi ngày.
Ít lâu sau, bà Ê-va sinh được một đứa con trai, đặt tên là Ca-in. Hai ông bà cảm tạ Chúa và nói rằng nhờ Chúa giúp ông bà mới sinh được một đứa con trai. Ca-in không những là con đầu lòng của ông A-đam và bà Ê-va nhưng cũng là đứa bé đầu tiên trên thế giới. Từ trước đến giờ chưa có con, nay sinh được một đứa con nên hai ông bà vui lắm. Ngày ngày ông bà để thì giờ chăm sóc con, giúp nó tập đi, tập nói. Lúc nào hai ông bà cũng ở bên cạnh bé Ca-in và lo lắng cho bé đủ mọi thứ. Khi các em còn là em bé, các em cũng được cha mẹ yêu thương và chăm sóc giống như vậy phải không? Ca-in sung sướng lắm vì được cha mẹ dành hết tình thương và thì giờ cho riêng mình.
Không bao lâu sau, Chúa lại ban cho ông bà A-đam thêm một đứa con trai nữa. Ông bà đặt tên là A-bên. Đứa con lớn khi có em thường ganh với em. Ca-in có lẽ cũng ganh với A-bên lắm, vì từ khi có A-bên, cha mẹ không thể dành hết tình thương và thì giờ cho Ca-in nữa. Thấm thoát Ca-in và A-bên đã lớn. Hai anh em thường chơi đùa với nhau và cùng làm việc với nhau. Ông bà A-đam sống về nghề trồng trọt và chăn nuôi nên hai anh em Ca-in cũng ra đồng làm việc để giúp cha mẹ. Ca-in thích chăm sóc vườn tược nên dần dần trở thành một người làm vườn giỏi. A-bên thì thích chăm nom súc vật nên lớn lên làm nghề chăn chiên.
Ca-in và A-bên không những làm công việc khác nhau nhưng tính tình cũng khác nhau. A-bên hiền lành, mềm mại, kính yêu Chúa và vâng lời Chúa. Còn Ca-in thì nóng nảy, hay nổi giận, ganh ghét và không kính sợ Chúa. Vì làm công việc khác nhau nên hai anh em không gần gũi nhau lắm. Ca-in ở nhà làm vườn, làm ruộng, còn A-bên thường phải dẫn đàn súc vật đi ăn ở xa, lâu lâu mới trở về nhà. Hai anh em cũng theo gương cha mẹ, thờ Đức Chúa Trời và dâng lễ vật cho Ngài.
Một ngày kia, hai anh em cùng dâng lễ vật cho Chúa. Ca-in dâng hoa quả và thóc lúa, là những hoa lợi thâu được trong đồng ruộng. Trong khi đó A-bên dâng cho Chúa một con chiên con, chọn trong đàn chiên của mình. Ca-in dâng lễ vật cho Chúa nhưng không thật lòng kính yêu Chúa và biết ơn Ngài. A-bên trái lại, dâng tế lễ với tấm lòng thành thật yêu Chúa và biết ơn Ngài. Do đó Chúa nhận lễ vật của A-bên mà không nhận lễ vật của Ca-in.
Khi Ca-in thấy Chúa nhận lễ vật của A-bên mà không nhận lễ vật của mình thì tức giận và sinh lòng thù ghét A-bên. Thấy Ca-in giận dữ, Chúa hỏi: "Ca-in ơi, sao con giận? Tại sao con gằm mặt xuống vậy? Nếu con làm điều lành thì việc gì mà con phải tức giận?" Chúa biết Ca-in đang giận A-bên nhiều lắm, đến nỗi muốn làm hại A-bên, nên Ngài cảnh cáo: "Tội lỗi đang rình đợi để làm hại con đó, con phải cẩn thận thì mới thắng nó được." Dù Chúa đã cảnh cáo như vậy nhưng Ca-in không thay đổi, vẫn còn giận và vẫn cố tìm cách làm hại A-bên.
Một ngày kia Ca-in rủ A-bên ra đồng làm việc. Khi hai anh em đến nơi đồng vắng, không có ai nhìn thấy, Ca-in liền xông lại, giết chết A-bên. Lúc đó Đức Chúa Trời gọi Ca-in và hỏi: "Ca-in ơi, em con đâu rồi?" Ca-in trả lời: "Thưa Chúa con không biết, con là người giữ em con sao?" Thật ra Chúa đã biết rõ tất cả, nhưng Ngài hỏi để xem Ca-in có hối hận và có nhận tội hay không. Nhưng Ca-in không ăn năn hối hận, cũng không tỏ vẻ thương tiếc A-bên chút nào. Vì thế Chúa phán với Ca-in: "Con đã làm điều gì vậy? Tiếng của máu em con từ dưới đất kêu thấu đến ta. Đất đã thấm máu của A-bên nên từ nay trở đi, khi con trồng trọt, đất sẽ không sinh hoa lợi cho con nữa. Con sẽ phải từ giã gia đình và sống lang thang nay đây mai đó."
Khi nghe hình phạt của Chúa, Ca-in thưa: "Thưa Chúa, hình phạt đó nặng quá, con mang không nổi." Đến lúc này mà Ca-in cũng vẫn không hối hận, không ăn năn vì đã giết chết người em ruột yêu dấu. Ca-in vẫn chỉ nghĩ đến phần mình. Vì thế Ca-in bị Chúa đuổi đi đến một nơi xa lạ, sống lang thang vất vả cho đến ngày cuối cùng. Tội lỗi đã giết chết cuộc đời của Ca-in.
CÂU HỎI
1. Ông bà A-đam có mấy người con? Tên là gì?
2. Vì sao Ca-in ghét A-bên?
3. Ca-in đã làm gì A-bên?
4. Sau đó Ca-in có ăn năn tội không?
5. Theo các em, tội ganh ghét có nguy hiểm không? Tại sao?