Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 3

Nhà Thông Thái Tìm Chúa




Khi Chúa Giê-xu sinh ra, có ít người biết và rất ít người đi tìm kiếm Ngài. Nhưng tại một vùng xa xôi bên phương Đông, có một nhóm người nọ hết lòng đi tìm Chúa. Người ta thường gọi họ là các bác sĩ nhưng có lẽ gọi là nhà thông thái thì đúng hơn. Nhà thông thái là người học rộng, biết nhiều. Các nhà thông thái này chuyên nghiên cứu các vì sao trên trời để tìm câu giải đáp cho những việc xảy ra trên thế giới. Họ tin có một Đấng quyền năng trong vũ trụ và tin rằng nhờ nghiên cứu những vì sao mà Đấng đó tạo dựng, họ có thể biết được ý Ngài.
Một đêm kia, các nhà thông thái đang ở ngoài trời quan sát các vì sao thì Đức Chúa Trời đã phán với họ qua một vì sao đặc biệt. Họ thấy vì sao này sáng hơn tất cả những vì sao mà họ đã nghiên cứu từ trước đến nay. Nhìn vì sao đặc biệt đó, các nhà thông thái biết rằng có một Vị Vua vừa mới ra đời. Không những thế, họ còn biết rằng Vị Vua này lớn hơn, đặc biệt hơn tất cả những vị vua khác trên thế gian. Càng nghiên cứu vì sao sáng, các nhà thông thái càng thấy muốn đi tìm Vị Vua mới sinh để tôn thờ. Sau một vài ngày bàn tính với nhau, họ đồng ý tạm dẹp công việc qua một bên để lên đường đi tìm Vị Vua mới sinh. Dù không biết rõ Vị Vua đó ở nơi nào và dù biết rằng đường đi rất xa xôi, hiểm trở, họ cũng quyết định lên đường.
Trong các hình vẽ, chúng ta thường thấy có ba nhà thông thái vì Kinh Thánh ghi rằng họ dâng cho Chúa Cứu Thế ba món quà. Nhưng thật ra chúng ta không biết chính xác là có tất cả mấy người. Cuộc hành trình của các nhà thông thái có lẽ rất là rầm rộ, có đàn lạc đà chở thức ăn và vật dụng, và có những người đầy tớ đi theo giúp. Chuyến đi này xa hơn và vất vả hơn chuyến đi của ông Giô-sép và bà Ma-ri.
Cuối cùng, các nhà thông thái đến kinh thành Giê-ru-sa-lem. Họ tưởng sẽ thấy kinh thành tưng bừng đón mừng Vị Vua mới chào đời nhưng chẳng có gì cả. Không những thế, khi họ hỏi thăm, chẳng một ai biết gì về Vị Vua đó. Mấy nhà thông thái ngạc nhiên lắm. Sau đó họ nói với nhau: Vua thì chắc là phải sinh ra trong cung điện. Vì thế họ đến cung điện vua Hê-rốt để hỏi thăm.
Nghe nói có một vị vua Do Thái mới ra đời, vua Hê-rốt giật mình, lo lắng. Ông gọi các thầy thông giáo, là người biết sử sách và Thánh Kinh, vào và hỏi: "Vua của người Do Thái phải sinh ra tại đâu?" Các thầy trưởng tế và thầy thông giáo tìm đọc trong Thánh sử và cho biết, một Vị Vua Do Thái sẽ ra đời tại làng Bết-lê-hem, thuộc vùng Giu-đa. Các thầy trưởng tế chỉ đọc trong sách và nói cho vua Hê-rốt biết rồi thôi, họ không để tâm đến mà cũng chẳng cần đi đến Bết-lê-hem xem có đúng như vậy không.
Trong khi đó vua Hê-rốt lo lắng lắm. Hê-rốt là một trong những ông vua tàn ác nhất trong lịch sử loài người. Ông đã giết nhiều người trong gia đình ông. Trong số đó có cả mấy người con trai và bà vợ mà ông yêu quý, chỉ vì sợ những người đó sẽ cướp ngôi của ông. Tuy tin tức về Vị Vua mới sinh làm Hê-rốt hoang mang, lo sợ; nhưng ông cũng vẫn nghĩ ra được mưu kế để lừa mấy nhà thông thái. Ông bảo họ: "Các ngươi hãy đi, hỏi thăm cho chắc về Vị Vua mới sinh; khi tìm được rồi, trở lại đây cho ta biết, để ta cũng đến thờ lạy Ngài."
Từ giã Hê-rốt, các nhà thông thái tiếp tục lên đường. Vì sao sáng mà họ thấy bên phương Đông vẫn còn ở trước mặt. Mừng quá, họ theo vì sao và đi về hướng làng Bết-lê-hem. Vì sao sáng cứ đi trước mặt họ cho đến khi tới đúng ngôi nhà mà Giô-sép và Ma-ri đang ở thì dừng lại. Các nhà thông thái vui mừng, ra lệnh cho người và lạc đà dừng lại. Họ vào căn nhà đó và đã gặp Vị Vua mà họ đang tìm kiếm. Vị Vua này không ở trong cung điện, không mặc áo của các vị vua chúa, không có lính đứng hầu hai bên. Nhưng các nhà thông thái biết ngay đây chính là Vị Vua Lớn vừa mới ra đời. Họ liền quỳ xuống trước mặt Ngài và thờ lạy Ngài. Sau đó, họ lấy những món quà quý dâng lên cho Ngài. Quà họ dâng cho Chúa gồm có vàng, nhũ hương và một dược.
Tối hôm đó, khi các nhà thông thái đang ngủ, họ nằm mơ thấy Chúa. Trong giấc mơ Chúa bảo họ đừng trở lại cung điện Hê-rốt. Vì thế, khi thức dậy, họ đã đi đường khác trở về. Khi các nhà thông thái đi rồi, một vị thiên sứ lại hiện ra với Giô-sép và bảo: "Hãy dậy, đem Chúa Hài Đồng và mẹ Ngài trốn sang Ai Cập, rồi cứ chờ ở đó vì Hê-rốt đang tìm cách giết Ngài." Thế là trong đêm tối, Giô-sép và Ma-ri vội vàng thức dậy, thu dọn đồ đạc và lên đường trốn sang Ai Cập.
Vua Hê-rốt chờ mãi không thấy mấy nhà thông thái trở lại. Biết mình đã bị lừa, ông ta giận quá, liền sai lính đến thành Bết-lê-hem, giết hết tất cả các em bé trai từ hai tuổi trở xuống. Thật là một mạng lịnh tàn ác. Ngày hôm đó khắp nơi trong và ngoài thành Bết-lê-hem người ta nghe tiếng khóc than của các bà mẹ có con bị giết chết. Sau đó ít lâu, vua Hê-rốt cũng chết. Thiên sứ của Chúa hiện đến cùng Giô-sép tại Ai Cập và bảo ông đem Chúa Giê-xu trở về Do Thái.
Ngày nay chúng ta không phải đi xa xôi, vất vả để tìm Chúa như các nhà thông thái, vì Chúa đang ở bên cạnh chúng ta. Thật ra, lúc nào Chúa cũng chờ đợi chúng ta đến với Ngài. Các em có muốn đến với Chúa để tôn thờ Ngài không? Các em chỉ cần dâng lên Chúa một lời cầu nguyện. Hãy cầu xin Chúa tha tội cho các em và ngự vào, làm Chủ cuộc đời của các em. Chúa sẽ làm Vua cai quản cuộc đời các em và là Đấng Cứu Thế, cứu vớt các em ra khỏi tội. Các nhà thông thái ngày xưa đã dâng lên Chúa những món quà quý giá để bày tỏ lòng kính yêu Ngài. Ngày nay, điều quý nhất mà các em có thể dâng cho Chúa là chính đời sống của các em. Các em có sẵn sàng dâng cuộc đời mình cho Chúa không?
CÂU HỎI
1. Những người đi tìm Chúa trong câu chuyện này là ai?
2. Họ đã dựa vào cái gì và đi đến đâu để tìm Chúa?
3. Khi vua Hê-rốt không thấy các nhà thông thái trở lại, ông đã làm gì? Tại sao?
4. Các nhà thông thái dâng lễ vật gì cho Chúa?
5. Kính yêu Chúa, các em sẽ dâng điều gì cho Ngài?