Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Điều Luật Thứ Năm

Ê-phê-sô 6:3; Thi-thiên 92:14; Phục-truyền Luật-lệ Ký 34:7; Sáng-thế Ký 15:15; Châm-ngôn 4:10; Thi-thiên 91:16

"Hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Có lời hứa nào cho những người vâng giữ điều luật thứ năm? Thế nào là đời sống được phước? Được phước và sống lâu liên hệ nhau thế nào? Những câu Kinh thánh bạn đọc hôm nay cho thấy những phước hạnh cụ thể nào dành cho những người tuân giữ điều luật?

Chúng ta đã suy niệm về mạng lịnh của Đức Chúa Trời trong Điều luật thứ năm: hãy hiếu kính cha mẹ ngươi. Hôm nay suy nghĩ về lời hứa cho người vâng theo điều luật thứ năm: hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho. Phao-lô giải thích thêm về lời hứa này: hầu cho ngươi được phước và sống lâu trên đất (Ê-phê-sô 6:30). Một đời sống được coi như phước là được sống lâu cách thỏa lòng, ta sẽ cho ngươi thỏa lòng sống lâu (Thi-thiên 91:16). Nói cách khác, một đời sống được coi như là phước phải hội đủ ba yếu tố này: Thứ nhất, dầu đến buổi già bạc, họ sẽ còn sanh bông trái, được thạnh mậu và xanh tươi (Thi-thiên 92:14). Thứ hai, dầu đến buổi già bạc, mắt ngươi không làng, sức ngươi không giảm (Phục-truyền Luật-lệ Ký 34:7). Thứ ba, dầu đến buổi già bạc, vẫn còn mang phước hạnh cho người khác. Giô-suê lúc sắp qua đời đã lập giao ước cùng dân sự, truyền cho họ một luật pháp và điều răn tại Si-chem (Giô-suê 24:25,29).

Bạn có muốn được hưởng lộc già sung sướng không? (Sáng-thế Ký 15:15). Thánh Kinh xác nhận: Hỡi con, hãy nghe và tiếp nhận lời ta, thì năm tháng của đời con sẽ được thêm nhiều lên (Châm-ngôn 4:10) để được thấy con cháu mình (Thi-thiên 128:6). Ngược lại, đáng rủa thay là kẻ không bền đỗ trong mọi sự đã chép ở sách luật, đặng làm theo những sự ấy (Ga-la-ti 3:13).

Lạy Chúa, với lòng ước ao năm tháng trong cuộc đời con thêm nhiều và thoả lòng, xin giúp con yêu kính Ngài, vâng giữ lời dạy của Ngài.

(c) 2024 svtk.net