Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Điều Luật Thứ Năm

II Các Vua 22:1-2,20; Sáng-thế Ký 5:23-24

"Hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời hứa sống lâu được dành cho những người hiếu kính cha mẹ? Lời hứa này được giải thích thế nào trong trường hợp của Giô-si-a, Hê-nóc và Giô-sép là những người chết tương đối sớm? Ê-sai 65:20 nhắc bạn điều gì về cuộc đời chúng ta trên đất?

Chúa hứa ai giữ điều luật Ngài sẽ được sống lâu trên đất. Tuy nhiên, bạn chỉ được sống lâu khi sự sống đó đem lại vinh hiển cho Chúa và ích lợi cho bạn. Thánh Kinh có ghi lại trường hợp nhiều người tuân giữ luật pháp của Chúa có đời sống ngắn ngủi trên đất, trong khi người gian ác lại sống lâu.

Giô-si-a là vị vua tốt nhất của Giu-đa, người làm điều thiện trước mắt Đức Giê-hô-va, đi theo trọn con đường của Đa-vít, tổ phụ mình, không tẻ tách hoặc về bên hữu, hoặc về bên tả, nhưng đã qua đời lúc 39 tuổi (II Các Vua 22:1-2).

Chúa đã giải thích tại sao Ngài cho Giô-si-a lên làm vua lúc 8 tuổi, và cai trị 31 năm tại Giê-ru-sa-lem: Kìa ta đã thâu ngươi (Giô-si-a) về cùng tổ phụ ngươi; và ngươi sẽ được thâu vào nơi mồ mả ngươi cách bình an, và mắt ngươi sẽ CHẲNG THẤY NHỮNG ĐIỀU TAI HỌA mà ta toan giáng xuống trên chỗ này (II Các Vua 22:20).

Hê-nóc là người có đời sống đẹp lòng Chúa, được vinh hạnh đồng đi với Ngài và không trải qua sự chết, nhưng chỉ sống có 365 năm; trong khi nhiều người đồng thời đã sống trên 900 tuổi. Giô-sép là người hiếu kính cha mẹ, nhưng chỉ sống có 110 năm; trong khi Lê-vi lại được sống 137 tuổi (Xuất Ê-díp-tô Ký 6:16).

Mặc dù loài người chẳng biết rõ đường lối Chúa, nhưng chúng ta có thể hiểu rằng người công bình chết sớm là được cất đi khỏi tai vạ hầu đến. Người vào trong sự bình an đời đời. Mỗi người đi trong đường ngau thẳng thì được an nghỉ nơi giường mình (Ê-sai 57:1-2). Vua Sa-lô-môn giải thích thêm Tóc bạc là mão triều vinh hiển, miễn là thấy ở trong con đường công bình (Châm-ngôn 16:31). Bạn để ý hai chữ "miễn là", Sa-lô-môn muốn nói: nếu không vâng giữ điều luật Chúa, thì sống lâu không phải là phước hạnh mà là sự rủa sả cho bạn. Vì có một ngày nào đó người ta sẽ tìm sự chết mà không tìm được; họ sẽ ước ao chết đi mà sự chết tránh xa (Khải-huyền 9:6).

Vì vậy, trẻ thơ chết trong Chúa là chết lúc trăm tuổi, còn kẻ có tội lúc trăm tuổi, ấy là bị rủa sả (Ê-sai 65:20).

Cảm tạ Chúa vì qua điều luật thứ năm này con được biết mối liên hệ với Chúa, với cha mẹ và người khác. Xin giúp con làm theo điều đã học và luôn nhớ

Chúa có chương trình tốt lành cho mỗi người.

(c) 2024 svtk.net