Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Tiên Tri Ê-li (tiếp theo)

I Các Vua 21:17-29

"A-háp bèn nói cùng Ê-li rằng: Ớ kẻ thù nghịch ngươi có gặp ta à? Ê-li đáp: Phải, tôi có gặp vua, bởi vì vua đã bán mình đặng làm điều ác trước mặt Đức Giê-hô-va... A-háp nghe lời của tiên tri Ê-li nói, bèn xé quần áo mình; lấy bao mặc cho mình và nhịn đói; nằm quấn bao và ở khiêm nhượng" (c. #20,27).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời bảo Ê-li đến gặp A-háp để làm gì? Điều này có dễ dàng không? Tại sao? Nhờ đâu Ê-li có đủ can đảm để đến đối diện với A-háp? Sự vâng lời Chúa với lòng can đảm của Ê-li đưa đến kết quả nào? Làm sao để chúng ta có đủ can đảm đối diện với nguy hiểm để vâng phục ý Chúa?

Một bà cùng chồng vội vã vào phòng nha sĩ. Bà bảo nha sĩ: "Tôi cần ông nhổ giúp một cái răng ngay bây giờ. Ông không cần dùng thuốc mê hay thuốc tê gì cả. Tôi chỉ muốn ông nhổ gấp cái răng ấy." Nha sĩ to mắt nhìn bà và bảo: "Hơn 20 năm trong nghề, tôi chưa bao giờ thấy người nào can đảm như bà. Vậy bà muốn nhổ cái răng nào?" Bà quay về phía chồng: "Anh cho nha sĩ biết anh muốn nhổ cái răng nào."

Bạn và tôi chắc sẽ cười về câu chuyện can đảm ấy. Đôi khi chúng ta đã và đang đóng vai tuồng của người vợ kia. Dễ thường ta luôn can đảm trước những chuyện người khác phải đương đầu, nhưng khi chính mình phải chạm mặt thách thức, khó khăn thì ta có trăm ngàn lý do để biện minh cho việc lui bước, tẻ đường của mình.

Trong I Các Vua 19:19-21 cho thấy Ê-li đã chọn Ê-li-sê thay thế chức vụ tiên tri của mình. Tuy nhiên trong phân đoạn #21:17-19, Ê-li đứng trước lời kêu gọi của Chúa rằng ông phải chạm mặt với vua A-háp và nói lời tiên tri nghịch cùng tội lỗi vua. Việc ấy không phải đau như nhổ cái răng, mà còn nguy hiểm đến tánh mạng của một vị tiên tri lão thành!

Lắm khi chúng ta nghĩ rằng các tiên tri của Chúa luôn luôn dũng cảm. Qua I Các Vua 19:1-21 ta biết đã có lúc Ê-li khiếp sợ. Tuy nhiên con người bằng xương bằng thịt đó đã sống gần với Chúa, kinh nghiệm được Ngài là ai, và tình thương của Ngài sâu đậm trên Ê-li đã giúp ông vâng phục và phó chính đời sống mình cho tiếng gọi, mệnh lệnh của Chúa.

Xin Chúa dạy con biết yêu Ngài để con được học bài học tuân phục và kinh nghiệm quyền năng Ngài cách rõ rệt.

(c) 2024 svtk.net