Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Điều Luật Thứ Sáu (V)

Ga-la-ti 5:19-21; Rô-ma 13:13-14

"Ngươi chớ giết người" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Trái với việc ép xác, chúng ta có thể hủy hoại thân thể bằng cách nào? Lời Chúa dạy thế nào về sự ăn uống quá độ? Sự ăn uống quá độ đưa đến hậu quả nào? Bạn cần có kỷ luật thế nào đối với thân xác?

Khi bạn mê ăn uống cũng là gián tiếp giết thân xác mình. Nhiều người coi việc ăn uống là mục đích của đời sống nên chỉ lo tìm các cao lương mỹ vị để ăn đến độ làm cho con người yếu mệt, sinh bệnh. Có người vì ăn nhiều mà "tự đào huyệt bằng răng" (Sáng-thế Ký ch Ngạn ngữ). Thánh Kinh ghi lại câu chuyện A-đam và Ê-va chìu theo sự mê than của xác thịt, tưởng rằng trái cây biết điều thiện ác "ăn ngon" nên hái ăn, do đó đã giết thể xác và linh hồn mình. Dân Y-sơ-ra-ên trong đồng vắng đã thách thức rằng: Đức Chúa Trời há có thể dọn bàn nơi đồng vắng sao (Thi-thiên 78:19)? Và khi Chúa ban cho chim cút họ ăn đến độ chết vì bội thực (Dân-số Ký 11:31-34).

Bạn đừng như người Cơ-rết hay nói dối, ham mê ăn uống như những con vật lười biếng (Tit 1:12 BDY). Trái lại, hoặc ăn, hoặc uống, hay làm sự chi khác, hãy vì vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm (I Cô-rinh-tô 10:31). Triết lý của chúng ta không phải sống để ăn, nhưng ăn để sống và sống vì Chúa.

Luật của Chúa cũng không cho phép con dân Ngài lấy bụng làm chúa mình (Phi-líp 3:19). Thánh Kinh dạy: Chớ đồng lòng cùng những bợm rượu, hoặc với kẻ láu ăn (Châm-ngôn 23:20). Vì sự mê ăn uống sẽ đưa người ta đến những tai hại như thân thể bị bệnh tật, phẩm hạnh bị phá đổ, tâm linh bị làm nô lệ cho sự thèm muốn xác thịt (Ga-la-ti 5:19,21).

Bạn hãy tự giữ lấy mình, e rằng vì sự ăn uống quá độ...làm cho lòng mê mẩn chăng (Lu-ca 21:34)? Và hãy bước đi cách hẳn hoi như giữa ban ngày. Chớ nộp mình vào sự quá độ và say sưa, buông tuồng và bậy bạ, rầy rà và ghen ghét; nhưng hãy mặc lấy Đức Chúa Giê-xu Christ, chớ chăm nom về xác thịt mà làm cho phỉ lòng dục nó (Rô-ma 13:13,14).

Lạy Chúa, xin giúp con biết sống kỷ luật để không vì sự ăn uống có hại cho thân thể con mà là cớ vấp ngã cho người khác.

(c) 2024 svtk.net