Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Các Ân Tứ Riêng

I Cô-rinh-tô 12:1-11; I Cô-rinh-tô 12:28-30

"Các sự ban cho khác nhau, nhưng chỉ có một Đức Thánh Linh" (c. #2).

Câu hỏi suy ngẫm: Ân tứ là gì? Những ân tứ nào được Kinh thánh đề cập tới? Bạn đang được Chúa ban cho những ân tứ nào? Bạn đang sử dụng những ân tứ đó như thế nào?

Trong Rô-ma 12:1-21; I Cô-rinh-tô 12:1-31; Ê-phê-sô 4:1-16 nói đến những ân tứ đặc biệt, khác nhau được ban cho mỗi người cách riêng biệt. I Cô-rinh-tô 12:8-10 Phao-lô liệt kê một số ân tứ, trong câu #28 sắp xếp theo đẳng cấp các ân tứ.

1. Các ân tứ này phát xuất cùng một nguồn là Đức Thánh Linh: Ân tứ khôn ngoan, hiểu biết, đức tin, chữa bệnh, làm phép lạ (trừ quỉ), nói tiên tri, phân biệt các thần, nói tiếng lạ, thông giải tiếng lạ...

Mỗi người Chúa cho có ân tứ riêng. Có loại ân tứ bình thường như khả năng nghề nghiệp riêng: thợ nề, thợ mộc, thợ máy, thầy giáo, y tá, bác sĩ...

Đây là những ân tứ Chúa cho, nếu không bởi ơn Chúa cho thì làm sao tôi lại làm thợ máy mà không làm văn sĩ? Làm thợ mộc mà không làm hoạ sĩ? Chúng ta phải biết ơn Chúa về những ân tứ bình thường Chúa cho để sống hằng ngày.

Có loại ân tứ phi thường, khôn ngoan, hiểu biết, đức tin, nói tiên tri, chữa bệnh, trừ quỉ, nói tiếng lạ, thông giải tiếng lạ, ân tứ phi thường này cũng từ Chúa ban cho, ta chẳng có gì để xứng đáng được những ân tứ này; Chúa muốn cho ai tùy ý Ngài (c. #12). Tất cả đều do Chúa ban cho, chúng ta hay xử sự như những ân tứ đó là của riêng chúng ta tạo được, nên chúng ta thường kiêu ngạo, và khinh rẻ người không có ân tứ như chúng ta. Ai kiêu ngạo vì bất cứ một ân tứ đặc biệt nào của mình thì người đó là người không nhìn biết ân tứ mình có là do Chúa ban cho, và rơi ngay vào bẫy của ma quỉ.

2. Ân tứ Chúa cho mỗi người một khác, người có ân tứ này, kẻ có ân tứ kia, không ai có đủ tất cả các ân tứ. Ân tứ Chúa cho cũng không phải theo thứ tự từ dưới lên trên, như phải có ân tứ thấp rồi dần đến ân tứ cao hơn! Ông Giăng Báp-tít không làm phép lạ, không nói tiếng lạ (Giăng 10:41) nhưng ông vẫn đầy dẫy Thánh Linh, là tiên tri của Đức Chúa Trời, người lớn hơn cả.

Đừng đòi người khác phải có ân tứ giống như mình, như một số người nói tiếng lạ đòi người khác cũng phải nói tiếng lạ như họ mới chứng tỏ là có Thánh Linh. Cũng như mục sư không thể đòi người khác phải làm mục sư như mình mới chứng tỏ người ấy có ơn của Thánh Linh.

Lạy Chúa, xin ban cho con ân tứ Ngài thấy tốt nhất cho chính con và cho những người chung quanh con và Hội thánh Ngài.

(c) 2024 svtk.net