Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Chiến Trận Cát-kê-mít (Carchemish)

Giê-rê-mi 46:1-12

"Ngày đó thuộc về Chúa, là Đức Giê-hô-va vạn quân, ấy là ngày báo thù, Ngài sẽ báo kẻ thù nghịch mình" (c. #10 a).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa cho Giê-rê-mi biết gì về chiến trận sắp xảy ra tại Cát-kê-mít? Chiến trận này cho thấy quyền tể trị của Chúa trên các dân tộc như thế nào? Ý thức về sự quan phòng của Đức Chúa Trời sẽ giúp ích điều gì cho chúng ta?

Cát-kê-mít là một trận đánh lớn trong lịch sử Ai Cập, trong đó giấc mơ đế vương của Ai Cập thành mây khói. Đọc những dòng lịch sử này chúng ta phải nhận ra bàn tay của Đấng điều khiển hiện tại và tương lai của một nước.

Câu #10: Ngày đó thuộc về Chúa, là Đức Giê-hô-va vạn quân; ấy là ngày báo thù, Ngài sẽ báo kẻ thù nghịch mình.

Câu #15:...vì Đức Giê-hô-va đã đuổi chúng nó.

Nhiều người vẫn hay nói rằng, tại sao Chúa không can thiệp vào dòng lịch sử, không tiêu diệt kẻ bạo ngược? Câu trả lời là Chúa còn thương xót, và ngày báo thù chưa đến. Chúa không bất công đâu.

Hơn nữa, mọi thế lực đều do Chúa điều khiển cả. Chiến cuộc chưa xảy ra thì nhà tiên tri đã được Chúa cho biết kết thúc của nó.

Bài học lịch sử chứng minh có Chúa quan phòng. Không có gì ngẫu nhiên xảy ra, và không có may rủi trong cuộc đời, trong một dân tộc cũng như một người. Sức mạnh của binh hùng tướng mạnh đều trở nên yếu ớt khi cốt dấy binh để khoe khoang, nhất là khi dùng thế lực để đàn áp dân Chúa.

Khi đứng hẳn về phe Chúa thì không còn gì để lo âu thất bại nữa, còn dựa vào thế lực của loài người chẳng mấy chốc mà suy vong.

Lạy Chúa, qua bài học lịch sử này, xin giúp con thấy rõ hơn bàn tay tể trị của Chúa trên dòng lịch sử để con hết lòng nương cậy Ngài.

(c) 2024 svtk.net