Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Số Phận Của Một Nước

Giê-rê-mi 46:13-26

"Chúng nó không đứng được vì Đức Giê-hô-va đã đuổi chúng nó" (c. #15 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời sẽ đối xử thế nào với các dân tộc (c. #15,25)? Họ phải gánh chịu điều gì? Qua bài học hôm nay, bạn suy nghĩ gì về quê hương dân tộc? Bạn có thể làm gì?

Trong khúc Kinh thánh này ta để ý đến những điều mà Chúa làm: Câu #15: Chúng nó không đứng được vì Đức Giê-hô-va đã đuổi chúng nó. Người ta tưởng chừng như Chúa xa vời lắm nhưng Chúa thực sự đã đụng đến từng con người một, từng đoàn người, từng nước. Chúa đuổi nghĩa là Chúa làm cho tinh thần rối loạn không dám đương đầu với quân địch. Khi tinh thần nao núng thì tính chủ bại sẽ thắng thế. Mọi người đều muốn rã ngũ (câu #16).

Câu #25: Này ta sẽ phạt A-môn là thần của Nô, luôn cả Pha-ra-ôn, và Ê-díp-tô, với các thần và các vua nó: tức Pha-ra-ôn và những kẻ nhờ cậy người.

Nó là thủ đô của miền bắc Ai Cập. Ta thấy ở đây Chúa phạt chứ không tiêu diệt. Tà thần mà người Ai Cập nhờ cậy đã trở thành vô dụng. Nói khác đi Ai Cập trong chiến cuộc này cầm chắc thất bại.

Câu #26: Nhưng Ai Cập sẽ được khôi phục sau khi chịu trừng phạt. Đây là điểm quan trọng trong việc Chúa trừng trị Ai Cập. Chúa không tuyệt diệt dân tộc này.

Ta thấy rõ, không phải Chúa chỉ là Chúa của một dân tộc như một vị thần nào đó mà người ta đặt ra, Chúa cầm quyền trên tất cả và Ngài trừng phạt dân tộc này, khôi phục dân tộc kia.

Nghĩ đến đất nước của chính mình hôm nay và hãy dâng lên Chúa một lời nài xin. Cầu xin Chúa thương đến các thế hệ sau chúng ta, Chúa ban nhiều dịp cho các thế hệ ấy để họ ăn năn, hối lỗi, và trở về cùng Chúa cho được thương xót, có lẽ cuộc trừng phạt của Chúa đã quá lâu, và dân tộc mình lầm than trong suốt nửa thế kỷ đã đủ rồi. Bạn hãy thiết tha cầu nguyện, vì nếu bàn tay Chúa không lay chuyển thì đau khổ sẽ còn nhiều.

(c) 2024 svtk.net