Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Trừng Phạt Mô-áp

Giê-rê-mi 48:1-47

"Mô-áp kiêu ngạo vô chừng, sự xấc xược, sự cây mình, sự khoe khoang của lòng kiêu căng nó, chúng ta đều nghe cả. Trên nóc nhà Mô-áp và trong các đường phố nó, rặt là những sự than khóc vì ta đã đập bể Mô-áp như bình chẳng ai ưa thích, Đức Giê-hô-va phán như vậy" (c. #29,38).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Mô-áp đã phạm những tội gì? Tội lỗi của họ đưa đến hậu quả nào? Đức Chúa Trời có lời hứa nào cho họ không? Bạn suy nghĩ gì về ơn thương xót của Chúa trên đời sống cá nhân bạn?

Đây là một chương sách dài, nhiều đoạn tương tự như Ê-sai 15:1-16:14. Tội ác chính của Mô-áp là thờ tà thần Kê-mốt. Vì vậy Kê-mốt cùng các thầy tế lễ và các quan trưởng mình sẽ đi làm phu tù (câu #7).

Tội thứ hai của Mô-áp là: kiêu ngạo vô chừng, xấc xược, cậy mình, khoe khoang của lòng kiêu căng... (câu #29).

Tội thứ ba là: chê cười Y-sơ-ra-ên (câu #27). Khi chê cười dân Chúa không thể nào không xúc phạm đến Chúa.

Ba tội này xét cho cùng không dân tộc nào là không phạm. Có lẽ chưa đến lúc Chúa trừng phạt mà thôi.

Một trong những tội Chúa ghét nhất là tội kiêu ngạo, coi mình như vô địch, nhưng thật ra là nghèo nàn, khốn khổ và đang chờ một cuộc trừng phạt.

Riêng mỗi cá nhân cũng phạm những tội này mặc dù trên bình diện nhỏ hơn. Nhiều người không hiểu cả kiêu ngạo nghĩa là gì. Từ kiêu ngạo con người dễ đi đến chỗ coi mình là chủ tất cả, khinh thường quyền năng của Chúa.

Trong trường hợp Mô-áp thì vừa kiêu ngạo lại vừa thờ tà thần, nghĩa là công khai chống lại Chân Thần (câu #42).

Nhưng ta hãy đọc câu cuối cùng của chương sách này: "Nhưng đến những ngày sau rốt ta sẽ đem các phu tù Mô-áp trở về, Đức Giê-hô-va phán vậy." Chúa không hoàn toàn tuyệt diệt, vì tình thương của Chúa vẫn còn đó. Cũng chính vì tình thương này mà chúng ta là những kẻ đáng bị diệt bây giờ còn ngồi đọc các chương sách này.

Lạy Chúa, xin tha thứ con vì con không ra gì nhưng hay kiêu ngạo. Xin giúp con cũng nhớ rằng: không bao giờ Chúa chấp nhận kẻ kiêu ngạo.

(c) 2024 svtk.net