Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Số Phận Đa-mách

Giê-rê-mi 49:23-27

Câu hỏi suy ngẫm: Thành Đa-mách có những đặc điểm gì? Chúa đã dùng ai để trừng phạt thành Đa-mách? Sự trừng phạt đưa Đa-mách đến tình trạng nào? Qua bài học này, bạn thấy điều gì trong cuộc đời chúng ta có giá trị trường cửa? Với ý thức này, bạn cần có một thái độ sống như thế nào?

Quang cảnh phán xét chuyển ra phía Bắc của Do Thái, đó là Đa-mách, đế đô xưa của Si-ri. Thoạt tiên Đa-mách bị A-si-ri sáp nhập, khi A-si-ri đổ thì Ai Cập chiếm được một thời gian rồi Ba-by-lôn chiếm Ha-mát và Ạt-bát cũng là hai tiểu quốc của Si-ri. Câu #25 theo đúng nghĩa của mạch văn, phải dịch là: Thành có tiếng khen, là thành đem lại niềm vui cho ta, sao đã bị bỏ? Thành đem lại niềm vui nay đã trở thành hổ thẹn, yếu đuối, buồn rầu đau đớn, trai trẻ ngã trên đường phố, lính chiến thay vì hò reo, đã yên lặng. Cảnh thanh bình đã biến mất chỉ còn đám tro tàn xám xịt, vết tích của một cuộc tàn phá. Hãy để ý câu #27: Ta sẽ đốt lửa. Ta đây là Chúa. Chính Chúa thi hành án phạt Đa-mách, chứ không ai khác. Trước mắt loài người thì Ba-by-lôn chiếm Đa-mách, nhưng thật ra Ba-by-lôn là tay sai của Chúa.

Nhiều việc xảy ra trong lịch sử loài người, ta tưởng chừng như có những kẻ anh hùng thống trị các nước nhanh chóng, tàn phá các kinh đô nhanh chóng, nhưng thật ra mọi người đều thi hành mệnh lệnh của Chúa mà không hay. Nói khác đi, dòng lịch sử do chính Chúa hướng dẫn, và mỗi người đều theo đúng chương trình của Chúa mà hành động.

Những thành phố huy hoàng trên thế giới ngày nay thường đầy dẫy tội ác, đang chờ đợi cuộc trừng phạt của Chúa. Ta đừng nhìn vào cảnh thịnh vượng, nét hào hoa của một kinh thành, vì biết bao kinh thành như thế đã vì tội ác mà trở thành hoang tàn.

Mỗi cuộc đời cũng như một kinh thành. Không thể đánh giá bề ngoài, mà phải thấy giá trị bên trong. Những gì tồn tại thường vô hình, và những gì hào nhoáng bên ngoài sẽ có lúc bị thiêu cháy, lúc ấy mới chính là lúc đau khổ nhất.

Hãy nghĩ đến Chúa là Đấng luôn luôn có mặt trong cuộc đời của ta. Khi nào cảnh giác như vậy ta mới thấy cuộc đời phải có khuôn thước, không thể bừa bãi thế nào cũng được.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhìn thấy những nét thịnh vượng, hào hoa tạm thời chóng tàn. Giúp con biết sống theo mẫu mực Chúa dạy để đi vào cuộc sống trường tồn.

(c) 2024 svtk.net