Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Số Phận Ê-lam

Giê-rê-mi 49:34-39

Câu hỏi suy ngẫm: Những động từ nào được dùng để diễn tả hành động của Đức Chúa Trời trên dân tộc Ê-lam? Những hành động này có ý nghĩa gì? Có lời hứa nào cho Ê-lam sau khi bị lưu lạc? Hướng về quê hương, bạn có lời cầu nguyện nào cho dân tộc?

Ê-lam là một nước nằm về phía đông của Ba-by-lôn, trong đồng bằng Khuđistan, ngày xưa cũng là một trung tâm của văn minh cổ thời. Ê-lam đã từng chống với nhiều vua A-si-ri và cuối cùng bị vua Ashurbanipal thống trị. Sau khi vua này băng hà thì Ê-lam trở lại độc lập, năm 540 Ê-lam đem quân tính lật đổ đế quốc Ba-by-lôn, nhưng không thành. Phần lịch sử này hoàn toàn bị quên lãng trong mọi sử sách.

Ê-lam nổi tiếng về lính bắn tên. Nhưng cung của Ê-lam, tức là sức mạnh chính của nước này đã bị bẻ gãy. Ê-lam cũng bị lưu lạc khắp các nước như các dân tộc khác khi bị Chúa trừng phạt. Chúng ta để ý những việc làm trực tiếp của Chúa, như: bẻ cung, khiến gió thổi, làm cho kinh hãi, đổ thạnh nộ, sai gươm theo sau, huỷ diệt, đặt ngai trong Ê-lam, diệt vua và các quan trưởng, đem phu tù Ê-lam trở về. Trong mấy câu ngắn ngủi này ta thấy Ê-lam tan hoang, người ta đoán chừng có lẽ vua Sê-đê-kia được nhà tiên tri cho biết những việc này vì Sê-đê-kia toan mượn tay Ê-lam cứu giúp khi bị Ba-by-lôn gây áp lực.

Trước mắt loài người có lẽ Ê-lam tiêu biểu cho nền văn minh nào đó, với quân đội tinh nhuệ, có đủ sức mạnh đàn áp Ba-by-lôn, nhưng Chúa đã trở thành kẻ thù của Ê-lam, có lẽ cũng chỉ vì tự phụ tự mãn, không biết tôn thờ Chúa hay là không biết Chúa có thể trừng phạt mà không ai cứu được.

Ê-lam chỉ được nhắc đến vài lần trong các sách tiên tri, nhưng được nêu tên chỉ vì sau đó bị trừng phạt. Có những tên tuổi được nêu lên một cách vinh dự, nhưng có những tên tử tội cũng được nêu lên để cho biết con người không phải chỉ sống với những sức mạnh tưởng chừng vô địch, nhưng phải biết còn có Chúa là Đấng định số phận cho từng người, từng nước, từng dân tộc. Hãy cầu nguyện cho dân tộc mình sớm biết điều này để cơn thịnh nộ của Chúa bớt giáng xuống.

Lạy Chúa, xin thương xót dân tộc con, giúp mỗi chúng con biết và nhớ: Chúa là Đấng định số phận cho từng người, giúp chúng con thật lòng đầu phục Ngài.

(c) 2024 svtk.net