Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Cuộc Trừng Phạt Ba-by-lôn Bắt Đầu

Giê-rê-mi 50:8-16

"Hỡi kẻ cướp sản nghiệp ta, vì các ngươi vui mừng hớn hở, vì các ngươi buông lung như bò cái tơ đạp lúa, reo hí như ngựa mập mạnh; ...bởi cơn giận của Đức Giê-hô-va, nó sẽ không có người ở nữa, chỉ thành ra hoang vu cả; phàm những kẻ đi qua gần Ba-by-lôn sẽ lấy làm lạ, và sỉ báng về các tai nạn nó" (c. #11,13).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh thánh này cho thấy Ba-by-lôn sẽ bị trừng phạt như thế nào? Tại sao họ bị trừng phạt như thế (c. #14)? Bài học về sự sụp đổ của đế quốc Ba-by-lôn nhắc nhở chúng ta điều gì về số phận những người và những dân tộc phủ nhận quyền tể trị của Chúa?

Dân Chúa đang bị Ba-by-lôn thống trị, được kêu gọi bỏ Ba-by-lôn mà đi, vì Ba-by-lôn đã đến ngày đền tội. Nhiều dân tộc sẽ tràn vào Ba-by-lôn tàn phá tiêu diệt như Ba-by-lôn từng làm cho nhiều nước khác. Tội ác của Ba-by-lôn là: kiêu căng, không tôn phục Chúa. Câu #14 nói rõ: Nó đã phạm tội nghịch cùng Đức Giê-hô-va. Ba-by-lôn đã quá tàn ác với các dân tộc bị nó thống trị, vì vậy Chúa đã cho các dân tộc khác báo thù.

Câu #16, những kẻ từng bị lưu đày sang Ba-by-lôn nay mới thoát nạn trở về.

Biến cố lịch sử nào cũng có các lý do. Ba-by-lôn đã sập đổ vì không thấy mình chỉ là tôi tớ của Chúa để thi hành án phạt của Ngài, nhưng quá tàn ác, nên bị trừng phạt.

Chúa trả thù. Có bao giờ ai nghĩ đến cuộc trả thù của Chúa không? Chúa trả thù vì con người kiêu ngạo, coi mình ngang bằng Chúa, hay phủ nhận luôn Chúa nữa. Kẻ kiêu ngạo nào rồi cũng đi đến chỗ phủ nhận Chúa, và không kẻ nào phủ nhận Chúa mà tồn tại được. Bài học ấy xưa sao, nay vậy, muôn đời không sai. Những biến động vừa qua và đang diễn ra trên thế giới nhắc nhở ta về quyền tể trị của Chúa. Kẻ vô thần không bao giờ thành công mãi, và đến một lúc người ta sẽ nhận ra vai trò tể trị, quan phòng của Chúa. Bài học mỗi người phải học là: không có gì thay thế Chúa trong cuộc sống của con người. Việc làm đúng nhất, cấp thiết nhất vẫn là trở về tôn thờ Chân Thần. Vì sa vào tay Chúa thì không còn gì khốn khổ cho bằng.

Chúa ơi, những việc xảy ra trên thế giới nhắc con chỉ có Chúa là Đấng chủ tể. Xin giúp con hết lòng tin thờ Ngài.

(c) 2024 svtk.net