Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Ơn Nói Tiên Tri

Rô-ma 12:3-8

"Ai được ban cho nói tiên tri, hãy tập nói theo lượng đức tin" (c. #6 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Ơn nói tiên tri có nghĩa gì? Ơn nói tiên tri có cần cho mọi con cái Chúa không? Tại sao? Làm thế nào thử nghiệm để biết lời tiên tri nào thật sự đến từ Chúa?

Khi nói đến tiên tri, chúng ta nghĩ ngay đến khả năng tiên đoán những việc sẽ xảy đến trong tương lai. Tuy nhiên, tiên đoán tương lai chỉ là một phần trong chức vụ của những người Chúa cho ơn nói tiên tri. Tiên tri của Chúa là những người nhận trực tiếp tiếng phán của Chúa để truyền lại cho người khác. Chúa có thể cho những người ấy biết trước những việc tương lai. Và quan trọng hơn là Chúa cho họ biết tình trạng thuộc linh hiện tại của con dân Ngài cùng những lời khích lệ hay cảnh cáo. Vì vậy, chúng ta có thể nói tiên tri là những phát ngôn viên của Chúa.

Những người tiên tri có thể sai lầm. Không phải vì Chúa nói sai, nhưng vì người đó có thể lầm lẫn tiếng Chúa với tiếng nói của lòng mình hay của ma quỷ. Do đó, những người nói tiên tri phải được thử nghiệm bởi Hội thánh. Là tiên tri thật thì lời họ phải ứng nghiệm, phù hợp với Kinh thánh. Chúa không bao giờ dạy điều gì mâu thuẫn với Lời Ngài. Lời tiên tri có thể là lời an ủi, chỉ dẫn, cảnh cáo, khích lệ, phán xét, gây dựng, vv... Có lời tiên tri Chúa dành cho cá nhân, có lời dành cho Hội thánh địa phương, Hội thánh chung hay cho cả đất nước, thế giới. Chúng ta không thể tin hết mọi tiên tri, Hội thánh cần phải thử nghiệm họ. Nếu họ là tiên tri thật, chúng ta phải lắng nghe lời Chúa phán qua họ để biết ý chỉ của Chúa và làm theo.

Ơn nói tiên tri là một trong những ơn mà sứ đồ Phao-lô khuyến khích con cái Chúa tìm (I Cô-rinh-tô 14:5). Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho nhiều con cái Ngài ân tứ quý báu này để gây dựng Hội thánh của Ngài.

(c) 2024 svtk.net