Trang Chủ :: Chia Sẻ

BÀI 13

4:21-31 HAI LỜI GIAO ƯỚC

21 Hãy nói cho tôi, anh em là kẻ ưa phục dưới luật pháp, há không nghe luật pháp sao? 22 Vì có chép rằng Áp-ra-ham có hai con trai: một là con của người nữ tôi mọi, một là con của người nữ tự chủ. 23 Nhưng con của người nữ tôi mọi sanh ra theo xác thịt, con của người nữ tự chủ sanh ra theo lời hứa. 24 Cả điều đó có một nghĩa bóng: hai người nữ đó tức là hai lời giao ước, một là lời giao ước tại núi Si-na-i, sanh con ra để làm tôi mọi ấy là nàng A-ga. 25 Vả, A-ga, ấy là núi Si-na-i, trong xứ A-ra-bi; khác nào như thành Giê-ru-sa-lem bây giờ, thành đó với con cái mình đều làm tôi mọi. 26 Nhưng thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao là tự do, và ấy là mẹ chúng ta. 27 Vì có lời chép: Hỡi đàn bà son, ngươi là kẻ chẳng sanh nở chi hết, hãy vui mừng; Ngươi là kẻ chẳng từng chịu đau đớn sanh đẻ, hãy nức lòng mừng rỡ và bựt tiếng reo cười, Vì con cái của vợ bị để sẽ đông hơn con cái của người nữ có chồng.

28 Hỡi anh em, về phần chúng ta, chúng ta cũng như Y-sác, là con của lời hứa. 29 Nhưng, như bấy giờ, kẻ sanh ra theo xác thịt bắt bớ kẻ sanh ra theo Thánh Linh, thì hiện nay cũng còn là thể ấy. 30 Song Kinh Thánh, có nói gì? Hãy đuổi người nữ tôi mọi và con trai nó; vì con trai của người nữ tôi mọi sẽ không được kế tự với con trai của người nữ tự chủ. 31 Ấy vậy, hỡi anh em, chúng ta chẳng phải là con cái của người nữ tôi mọi, bèn là người nữ tự chủ.

 

 

1. Xin đọc Sáng thế ký 16:1-16; 18:9-15; 21:1-21 và Ga-la-ti 4:22 và điền những chữ thích hợp vào các khoảng trống:

 

HAI CON TRAI CỦA ÁP-RA-HAM

SINH RA THEO

NGƯỜI MẸ

HAI LỜI GIAO ƯỚC

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Theo quý vị, sứ đồ Phao-lô muốn nói điều gì với độc giả qua phân đoạn nầy?

 

Sứ đồ Phao-lô kết thúc phần giáo lý: được xưng công chính bởi đức tin, không phải bởi tuân giữ luật pháp (3:1-4:31) với câu chuyện về Y-sác và Ích-ma-ên. Ông giải thích câu chuyện nầy theo lối phúng dụ (allegory) để minh họa cho giáo lý đó, đối chiếu giữa nô lệ (tuân giữ luật pháp) và tự do (ơn cứu rỗi trong Chúa Giê-xu).

Câu chuyện và lời giải thích được tóm tắt trong biểu đồ sau:

 

HAI CON TRAI CỦA
ÁP-RA-HAM

SINH RA THEO

NGƯỜI MẸ

HAI LỜI GIAO ƯỚC

Ích-ma-ên

Xác thịt

A-ga (người nữ tôi mọi)

Núi Si-na-i

Y-sác

Lời hứa

Sa-ra (người nữ tự chủ)

Giê-ru-sa-lem trên cao

 

Câu chuyện nầy được ghi trong Sáng thế ký (một phần của sách luật pháp Môi-se) nên Phao-lô nói với các tín hữu Ga-la-ti là những người đang có khuynh hướng muốn quay trở lại với luật pháp:

Hãy nói cho tôi, anh em là kẻ ưa phục dưới luật pháp, há không nghe luật pháp sao? (c. 21)

Phao-lô muốn dùng chính luật pháp để minh chứng rằng: cố gắng tuân giữ luật pháp là làm nô lệ trong khi người tin Chúa là con của người nữ tự do và là con của lời hứa (c. 23).

·         Câu chuyện: câu 22-23.

·         Lời giải thích: câu 24-27.

·         Áp dụng: câu 28-31.

Áp dụng câu chuyện, Phao-lô đặc biệt chú ý đến phần nói về việc Ích-ma-ên cười cợt (chế nhạo) trong ngày Y-sác thôi bú (Sáng 21:8-9). Ông gọi hành động đó là bắt bớ:

Như bấy giờ, kẻ sanh ra theo xác thịt bắt bớ kẻ sanh ra theo Thánh Linh, thì hiện nay cũng còn là thể ấy (c. 29)

Câu chuyện trong Sáng thế ký 21:8-21 ghi rằng Sa-ra muốn đuổi A-ga và Ích-ma-ên ra khỏi nhà và Đức Chúa Trời bảo Áp-ra-ham hãy làm theo như vậy. Áp dụng điều nầy, dù Phao-lô không trực tiếp nói ra nhưng việc đuổi người nữ tôi mọi và con trai nó hàm ý bảo người Ga-la-ti hãy loại trừ chủ trương và ảnh hưởng của những người duy luật. Phao-lô nói, Vì con trai của người nữ tôi mọi sẽ không được kế tự với con trai của người nữ tự chủ (c. 30b). Con trai của người nữ tôi mọi chỉ về những người chủ trương tuân giữ luật pháp (c. 25). Còn con trai của người nữ tự chủ là những người nhờ đức tin nơi Chúa Giê-xu, được thừa hưởng gia sản cứu rỗi của Chúa (c. 26; 30b-31).