Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Điều Luật Thứ Sáu (XI)

Giăng 2:13-17

"Ngươi chớ giết người" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Có sự giận dữ nào không đưa đến chỗ không phạm tội không? Xin giải thích và nêu ví dụ. Làm thế nào để phân biệt cơn giận đưa đến chỗ phạm tội (huyết khí chi nộ) và cơn giận không đưa đến chỗ phạm tội (nghĩa lý chi nộ)? Trong thực tế, bạn thường có loại giận nào? Bạn cần phải làm gì?

Tuy nhiên cũng có một sự giận dữ chính đáng, có ích mà hễ làm người thì có lúc phải có. Cơn giận này đôi khi được xem như là cách để biểu lộ lòng sốt sắng cho công việc nhà Chúa, và không phạm điều luật thứ sáu. Phao-lô nói đó là cơn giận không đưa đến chỗ phạm tội (Ê-phê-sô 4:26). Chúa Giê-xu giận dữ vì sự giả hình của các thầy thông giáo và Pha-ri-si nên gọi họ là: Hỡi loài rắn, dòng dõi rắn lục kia (Ma-thi-ơ 23:33). Khi Chúa lên thủ đô Giê-ru-sa-lem, thấy nhiều người bày bán bò, chiên, bồ câu và đổi bạc ngay trong Đền Thờ. Ngài giận dữ, bèn bện dây làm roi đuổi họ ra hết, lúc ấy các môn đệ sực nhớ lời Thánh Kinh: Lòng nhiệt thành về nhà Chúa nung nấu tôi (c. #17 BDY). Lúc Phao-lô và Si-la đến Ba-phô giảng Đạo Chúa cho tổng trấn Sê-giút Phau-lút, thì phù thuỷ Ê-ly-ma chống đối hai ông và tìm cách ngăn cản tổng trấn tin Chúa. Bấy giờ Phao-lô quắc mắt nhìn tên phù thuỷ nói: Anh là người đầy gian trá, xảo quyệt, là con ác quỷ, kẻ thù công lý! Anh không ngừng phá hoại công việc Chúa sao? (Công-vụ các Sứ-đồ 13:10 BDY).

Câu hỏi được đặt ra: sự khác nhau giữa cơn giận đưa đến chỗ phạm tội và cơn giận không đưa đến chỗ phạm tội (còn gọi là lòng nhiệt thành về nhà Chúa) là gì? Lòng nhiệt thành về công việc Chúa hướng dẫn ta phân biệt cách đúng đắn giữa người bị khiển trách và công việc bị khiển trách, để ta ghét tội lỗi nhưng thương tội nhân. Như Đa-vít nói: Tôi ghét công việc kẻ bất trung (Thi-thiên 101:3) tức là ghét công việc bất trung nhưng thương ngườờ Còn cơn giận đưa đến chỗ phạm tội là ghét luôn tội nhân. Nói cách khác, khi ta giận người vì cớ phạm thượng với Đức Chúa Trời thì đó là lòng nhiệt thành về công việc nhà Chúa. Còn khi ta giận vì lợi riêng, tự ái, kiêu hãnh thì đó là cơn giận đưa đến phạm tội.

Có khi ta giận mà không đáng trách, như khi giận vì sự sốt sắng về đền Chúa tiêu nuốt tôi (Thi-thiên 69:9). Phẫn nộ trong trường hợp đó là sự phát biểu tự nhiên cao thượng nhất của lòng yêu mến Chúa trong ta. Vậy bạn chỉ nên có sự giận không đưa đến chỗ phạm tội (Ê-phê-sô 4:26).

Lạy Chúa, xin ban cho con sự khôn ngoan để con biết giận với tội lỗi, nhưng yêu tội nhân, yêu những điều thuộc về công chính

(c) 2024 svtk.net