Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Điều Luật Thứ Sáu (XIII)

Ê-xơ-tê 3:5-6; Ma-thi-ơ 5:38-42

"Ngươi chớ giết người" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Lòng thù hận và tha thứ ảnh hưởng khác nhau thế nào trên người khác và cá nhân người đó? Tại sao Chúa Giê-xu bảo chúng ta đừng chống cự lại kẻ dữ? Chúa nêu gương cho chúng ta thế nào về sự tha thứ? Bạn có kinh nghiệm gì về sự giải hòa và tha thứ người khác?

Khi bạn báo thù anh em mình, là bạn phạm tội giết người (Rô-ma 12:19). Thù hận chẳng những làm cho ta suy nhược thần kinh, đau tim mà còn làm cho tâm hồn chúng ta khốn khó vì chìm lặng trong những tư tưởng, tâm tình hắc ám muốn hại người khác. Người thù oán không ăn ngủ ngon, không làm việc tận tâm bởi vì tâm trí hối tiếc, sầu buồn, tức giận, đau xót ganh tị triền miên. Bạn có nhớ vì sao Ha-man muốn giết Mạc-đô-chê và cả tông tộc của người không? Vì lòng thù hận. Thánh Kinh chép: Khi Ha-man thấy Mạc-đô-chê không cúi xuống và không lạy mình bèn nổi giận. Người ta đã học cho Ha-man biết Mạc-đô-chê là người Giu-đa, nên người cho sự tra tay trên một mình Mạc-đô-chê là sự nhỏ mọn, người bèn tìm mưu giết hết thảy dân Giu-đa, tông tộc của Mạc-đô-chê, ở trong toàn nước A-suê-ru (Et 3:5-6).

Thù hận là một điều thật ghê gớm phải không bạn? Chính vì thế mà Chúa dạy: Các ngươi có nghe lời phán rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Song ta bảo các ngươi, đừng chống cự kẻ dữ. Trái lại, nếu ai vả má bên hữu các ngươi, hãy đưa má bên kia cho họ luôn; nếu ai muốn kiện ngươi đặng lột cái áo vắn, hãy để họ lấy luôn cái áo dài nữa; nếu ai muốn bắt ngươi đi một dặm đường, hãy đi hai dặm với họ. Ai xin của người, hãy cho, ai muốn mượn của ngươi, thì đừng trớ (Ma-thi-ơ 5:38-42).

Chúa chẳng những dạy mà cũng đã thực hành. Lúc Ngài cầu nguyện tại vườn Ghết-sê-ma-nê, quân Do Thái ồn ào đến bắt Ngài như bắt kẻ trộm cướp. Một môn đệ Ngài, ông Phi-e-rơ, lấy gươm chặt đứt tai một kẻ thù địch. Chúa Giê-xu bảo Phi-e-rơ cất gươm vào vỏ và dùng quyền năng chữa lành tai kẻ đến hại Ngài. Về sau, khi viết thư cho các tín hữu tản cư, Phi-e-rơ nói: Chúa Cứu Thế đã chịu khổ vì anh em và làm gương sáng cho anh em. Hãy bước theo dấu chân Ngài. Chúa chẳng hề phạm tội, không nói một lời nào dối trá; khi bị lăng nhục Ngài không trả đủa; khi bị đau khổ Ngài không hăm dọa phục thù; Ngài phó thác nỗi oan khiên của mình trong tay Đấng xét xử công minh (I Phi-e-rơ 2:21-23 BDY). Bạn có đang bước theo dấu chân Chúa không?

Lạy Chúa, xin ban cho con tình yêu của Ngài và giúp con biết sống theo gương Ngài.

(c) 2024 svtk.net