Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Số Phận Người Ba-by-lôn

Giê-rê-mi 50:35-40

"Đức Giê-hô-va phán: Nó sẽ giống như Sô-đôm, Gô-mô-rơ, và các thành lân cận, khi Đức Chúa Trời hủy diệt các thành ấy; sẽ không còn dân ở nữa, chẳng một con người nào đến trú ngụ đó" (c. #40).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự tận diệt xảy đến cho những tầng lớp nào của dân Ba-by-lôn? Tại sao sức mạnh, quyền thế, sự khôn ngoan của họ đều trở nên vô dụng? Theo bạn, lời tiên tri về Ba-by-lôn có vượt quá sức tưởng tượng của dân Do Thái lúc bấy giờ không? Tại sao? Có bao giờ bạn tỏ ra vô tín về những việc Chúa sẽ làm trong tương lai không?

Ba-by-lôn có những loại người như: dân cư, quan trưởng, người khôn ngoan, kẻ mạnh mẽ, những kẻ khoe khoang. Nghĩa là một dân tộc hùng cường đầy dẫy ngựa, xe. Nhưng ngày gươm dao đã đến tàn diệt mọi từng lớp. Kẻ khôn hóa dại (câu #36;); kẻ mạnh thì kinh khiếp (c. #36); lính chiến trở nên như phụ nữ yếu đuối (câu #37;). Kho tàng bị cướp giật. Thiên nhiên cũng trở lại làm hại gây hạn hán, vì họ chỉ trông cậy vào thần tượng giả trá.

Giê-ru-sa-lem thể nào thì Ba-by-lôn cũng sẽ như vậy: chó rừng làm ổ, chim đà trú ngụ, không còn dân cư nữa, không ai vào tạm trú nữa, vì Ba-by-lôn sẽ hoang vu.

Có lẽ dân Do Thái lưu đày không tin lời Giê-rê-mi, nhưng sự thực vẫn là sự thực. Lời tiên tri về Giê-ru-sa-lem bị tàn diệt cũng có ai tin đâu, chính vì không tin như thế mà phải mất nước, lưu đày 70 năm. Giê-rê-mi là tiên tri rao ra lời Chúa nhưng hầu như chẳng có ai thèm tin. Giê-rê-mi không coi đó là trở ngại, vì nhiệm vụ của ông chỉ là người rao truyền Lời Chúa. Ai tin thì thấy phước lành, ai không tin, ngoan cố kiêu ngạo thì bị tiêu diệt. Chân lý vẫn là chân lý mặc dù ta có tin hay không.

Chân lý đơn giản nhất trong cả sách Giê-rê-mi là: Hãy vâng lời Chúa, đừng tự cho mình là khôn ngoan, vì sẽ gặt lấy hậu quả vô cùng khốc liệt.

Chúa ơi, xin tha thứ cho sự cậy sức mình của con. Giúp con luôn nhớ khi con không tuân phục Ngài, con sẽ nhận hậu quả của sự bất tuân đó.

(c) 2024 svtk.net