Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Tay Sai Của Chúa

Giê-rê-mi 50:41-46

"Vì ai giống như ta? Ai sẽ định kỳ cho ta? Ai là kẻ chặn đứng được trước mặt ta? (Giê-rê-mi 51:44 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Những dân tộc nào được Chúa sử dụng để tận diệt Ba-by-lôn? Họ có những đặc điểm nào? Tại sao Chúa sử dụng họ? Ba-by-lôn và các dân tộc khác trở nên thế nào khi Chúa ra tay thực hiện chương trình của Ngài (c. #44-46)? Nhận biết uy quyền và sức mạnh của Chúa, chúng ta cần có thái độ nào đối với chương trình của Ngài?

Câu hỏi ở cuối câu #44, đáng lẽ phải đặt lên đầu các câu này. Ai giống như Ta? Ai định ngày giờ hành động cho Ta? Ai là kẻ chăn có thể đứng trước mặt Ta? Các câu hỏi này đã được nói đến ở Giê-rê-mi 49:19 trong trường hợp Ê-đôm, có nghĩa là Chúa là Đấng lập và huỷ diệt theo thời biểu của Ngài định ra, không kẻ cầm quyền nào vượt khỏi tay Ngài.

Một số các nước phía Bắc sẽ tràn xuống tận diệt Ba-by-lôn. Đặc tính của các quân đội này là hung dữ, không có lòng thương xót, và cực kỳ mạnh mẽ như biển gầm. Ba-by-lôn hùng mạnh biết bao mà cũng phải buồn bã vì đất rúng động, khi các đoàn quân này tràn đến.

Lý do là: Đức Giê-hô-va đã toan nghịch cùng đất người Canh Đê. Chúa không phải là loài người để cho người ta khinh miệt mãi, vì sức mạnh nào cũng từ Chúa mà có cả. Khi làm sai ý chỉ của Chúa, khi kiêu căng coi sức mình như vô địch thì hoàn toàn ngu dại, vì tất cả đều chỉ là những con cờ do Chúa điều động.

Con người có đặc tính chung là kiêu căng. Lúc nào cũng thấy mình hơn kẻ khác (hoặc là những gì mình có hay ngay cả những điều mình không có nữa, cũng vậy). Khi kiêu căng lên đến tột đỉnh, thì coi thường cả Đấng cầm cân, nẩy mực, nguồn sống, nguồn năng lực, Đấng hướng dẫn dòng lịch sử loài người theo ý Ngài. Ai có thể nghịch lại ý định của Chúa?

Lạy Chúa, xin giúp con biết rõ con, biết rõ Ngài để con thấy con người bé nhỏ, giới hạn của mình mà biết phó thác trọn đời con trong tay Đấng Quyền Năng, cầm nắm vũ trụ này.

(c) 2024 svtk.net