Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Chương Trình Của Chúa

Giê-rê-mi 51:1-19

"Đức Giê-hô-va đã tỏ ra sự công bình chúng ta. Hãy đến, rao ra trong Si-ôn công việc của Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta" (c. #10).

Câu hỏi suy ngẫm: Giờ huỷ diệt chỉ về ai? Tại sao họ được gọi như thế? Sự báo thù cho dân Do Thái có nằm trong chương trình của Đức Chúa Trời không? Tại sao? Theo bạn, cuộc đời của mỗi cá nhân được hình thành bởi ý định của Đức Chúa Trời và ý chí tự do của con người như thế nào?

Chữ đầu tiên trong câu #1 cần giải thích là Lip-ca-mai (leb-qamai) chữ này nghĩa là "trái tim của những kẻ nổi lên chống nghịch ta". Gió hủy diệt đây chính là những quân đội được đưa đến để diệt Ba-by-lôn. Gió huỷ diệt đi chung với việc sàng sảy, hay là giê lúa trước gió của nhà nông.

Dân Chúa không bị bỏ, mặc dù phạm tội phản nghịch (câu #5). Chúa sẽ trả thù. Trong những lời kêu gọi huỷ diệt Ba-by-lôn có những lời kêu gọi dân Chúa trở về, vì Ba-by-lôn không còn thế lực nữa. Câu #10 đáng phải dịch là: Đức Giê-hô-va đã biện minh lẽ phải cho chúng ta. Hãy đến rao ra trong Si-ôn công việc của Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta.

Việc trừng phạt Ba-by-lôn cho người ta biết Chúa công bằng. Hơn thế nữa, câu #15, Chúa là Đấng Sáng Tạo, khôn ngoan, sáng suốt vô cùng. Những hiện tương trong thiên nhiên chứng tỏ quyền năng của Ngài. So với tượng thần, Chúa hoàn toàn siêu việt. Câu #19 xác nhận chỗ đứng của dân Chúa: chi phái của cơ nghiệp Ngài.

Chúa đã im lặng 70 năm, và lúc Chúa lên tiếng cũng là lúc kẻ thù của dân Chúa bị diệt và dòng dõi Gia-cốp, Áp-ra-ham, dòng dõi của lời hứa sẽ không bị tuyệt diệt, mặc dù bị trừng phạt. Đừng bao giờ tưởng rằng Chúa bất công. Chúa sẽ hành động đúng chương trình của Ngài, và không ai có thể ngăn cản Chúa được.

Lạy Chúa là Đấng công bình, xin giúp con hiểu, biết và thấy rõ sự công bình của Ngài. Giúp con hết lòng tin cậy Chúa.

(c) 2024 svtk.net