Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 17

II Tê-sa-lô-ni-ca 3:1-5 - CẦU NGUYỆN CHO CHÚNG TÔI

1 Vả lại, hỡi anh em, hãy cầu nguyện cho chúng tôi, hầu cho đạo Chúa được đồn ra và được sáng danh, như thể ở trong anh em vậy, 2 lại hầu cho chúng tôi được giải thoát khỏi kẻ vô lý và người ác vì chẳng phải hết thảy đều có đức tin. 3 Chúa là thành tín, sẽ làm cho anh em bền vững và giữ cho khỏi ác giả. 4 Về phần anh em, chúng tôi có lòng tin cậy trong Chúa rằng anh em đang làm và sẽ làm những việc chúng tôi dặn biểu. 5 Nguyền xin Chúa soi dẫn lòng anh em tới đến sự yêu mến Đức Chúa Trời và sự nhịn nhục của Đấng Christ!

 

1. Phao-lô xin các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca cầu nguyện cho ông điều gì (c. 1-2)?

2. Câu 3 cho chúng ta thấy lời hứa gì?

3. “Tới đến sự yêu mến Đức Chúa Trời và sự nhịn nhục của Đấng Christ” (c. 5) nghĩa là gì?

 

Sau lời cầu nguyện cho các tín hữu (2:16-17), Phao-lô cũng xin các tín hữu cầu nguyện cho ông và các bạn. Hai điều Phao-lô xin họ cầu nguyện là:

(1) Đạo Chúa được đồn ra và được sáng danh (c. 1).

(2) Ông và các bạn được giải thoát khỏi kẻ vô lý và người ác (c. 2).

Đạo Chúa (logos) nói đến sứ  điệp Phúc Âm mà Phao-lô và các bạn rao giảng. Đồn ra mang ý nghĩa “truyền bá nhanh chóng” (BHĐ). Được sáng danh nghĩa là được tôn trọng, được nể phục. Phao-lô nói thêm: Như thể ở trong anh em vậy (c. 1b) hàm ý như đã được phát triển và tôn trọng tại Tê-sa-lô-ni-ca.

Đọc trong Công vụ 17:1-15, chúng ta biết Phao-lô và các bạn đã gặp nhiều chống đối mà ông gọi là kẻ vô lý và người ác (c. 2a). Bản Hiệu Đính dịch là “những kẻ xấu xa và gian ác.” Đây là những người chống đối sự giảng dạy của Phao-lô và các bạn ông bằng những phương tiện bạo hành (Công vụ 17:5, 13). Phao-lô cho thấy sở dĩ người ta hành động như vậy chỉ vì họ không có đức tin: Vì chẳng phải hết thảy đều có đức tin (c. 2b). Không có đức tin nơi Chúa, người ta sẽ hành động sai lầm. Phao-lô xin các tín hữu cầu nguyện để ông và các bạn được giải thoát khỏi những người ấy, không bị họ làm hại hay gây tai hại.

Cùng với lời yêu cầu xin các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca cầu nguyện cho mình, Phao-lô cũng khẳng định với họ:

Chúa là thành tín, sẽ làm cho anh em bền vững và giữ cho khỏi ác giả (c. 3)

Đức tinthành tín là hai chữ có nghĩa tương tự, nên sau khi nói về con người không có đức tin, Phao-lô nhấn mạnh Chúa là Đấng thành tín, Chúa không thay đổi. Nhờ đức thành tín của Chúa, các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca sẽ được bền vững và giữ cho khỏi ác giả (c. 3b). Phao-lô vừa cầu nguyện cho họ được bền vững (2:17) và bây giờ ông nhắc lại cùng với việc Chúa là Đấng giữ cho khỏi ác giả. Ác giả nghĩa là người ác, chỉ về ma quỷ (cùng với chữ điều ác trong Ma-thi-ơ 6:13). Giữ là danh từ quân sự, hàm ý bảo vệ khỏi sự tấn công của kẻ thù: “Ngài sẽ làm anh em mạnh mẽ và bảo vệ anh em khỏi gian ác” (BHĐ).

Tiếp theo lời xin các tín hữu cầu nguyện cho mình, Phao-lô gián tiếp nhắn nhủ độc giả làm theo những điều ông dặn bảo:

Về phần anh em, chúng tôi có lòng tin cậy trong Chúa rằng anh em đang làm và sẽ làm những việc chúng tôi dặn biểu (c. 4)

Đây là phần tích cực của người Tê-sa-lô-ni-ca, Đức Chúa Trời là Đấng bảo vệ và làm cho mạnh mẽ (c. 3) thì các tín hữu phải tiếp tục làm theo điều họ được truyền dạy như họ đã làm trong quá khứ.

Câu 5 là lời cầu nguyện của Phao-lô cho các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca để họ có thể làm những điều ông truyền dạy họ:

Cầu xin Chúa hướng dẫn lòng anh em đến với tình yêu của Đức Chúa Trời và sự kiên nhẫn của Đấng Christ (BHĐ)

“Hướng dẫn lòng anh em” nghĩa là giúp họ có được tấm lòng nầy. Đó là tấm lòng yêu thương và kiên nhẫn. Yêu thương đến từ Đức Chúa Trời và kiên nhẫn hay nhịn nhục đến từ Chúa Giê-xu.