Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Giết Người Vì Ganh Tị

Sáng-thế Ký 4:3-16

"Nếu ngươi làm lành, há chẳng ngước mặt lên sao? Còn như chẳng làm lành thì tội lỗi rình đợi trước cửa, thèm ngươi lắm, nhưng ngươi phải quản trị nó".(c. #7)

Câu hỏi suy ngẫm: Nguyên nhân nào khiến Ca-in giết A-bên? Tại sao lễ vật của Ca-in không được Đức Chúa Trời nhậm? Câu chuyện này cho thấy thế nào về sức mạnh của lòng ganh tị? Đối với những người có tài năng, được nhiều người mến chuộng hay may mắn hơn bạn, bạn thường có thái độ nào? Bạn cần sửa đổi điều gì trong mối tương quan với họ?

Vụ giết người đầu tiên trong lịch sử nhân loại là vụ Ca-in giết em mình là A-bên. Lý do vì việc Ca-in làm là một việc ác. Cả hai anh em đều lên dâng lễ vật cho Đức Chúa Trời. lễ vật của em là A-bên được Chúa nhậm. Ca-in không được Chúa nhậm nên ông giết A-bên là em mình.

Kinh thánh không nói rõ lý do tại sao lễ vật của Ca-in không được nhậm, chỉ có câu Chúa hỏi Ca-in: Nếu ngươi làm lành, há chẳng ngước mắt lên sao? Câu này hàm ý việc dâng tế lễ của Ca-in cho Chúa bị coi là một việc làm xấu, ác.

Có những của lễ chúng ta dâng cho Chúa mà bị Chúa xem là ác, là xấu, Chúa không nhậm, có những sự thờ phượng mà Chúa không nhậm.

Không được Chúa nhậm lễ vật là do lỗi của mình mà Ca-in không chịu ăn năn, sửa sai, ông lại giận Đức Chúa Trời, ganh ghét A-bên, rồi giết em mình. Giết A-bên không làm cho Ca-in được độc quyền dâng lễ tội ác và buộc Chúa phải nhậm. Có lắm người giết người hơn mình, triệt người hơn mình để dành độc quyền cho mình, thay vì sửa lỗi lầm mình và cố gắng làm tốt hơn người khác để được Chúa nhậm!

Con cái Chúa không được quyền triệt hạ ai hơn mình bằng cái chê bai, nói hành, thọc gậy bánh xe, tìm cách phá huỷ công trình người hơn mình. Hãy mừng cho người hơn mình, và cố gắng sửa chữa mình để được như họ.

Lạy Chúa, xin giữ con đừng đi theo con đường Ca-in, giúp cho từng lễ vật con dâng Chúa được Ngài nhậm.

(c) 2024 svtk.net