Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Người Chúa Hãnh Diện

Gióp 2:1-13

"Sự phước mà tay Đức Chúa Trời ban cho chúng ta, chúng ta lãnh lấy, còn sự tai họa mà tay Ngài giáng trên chúng ta, lại chẳng lãnh lấy sao?" (C:10;).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời đánh giá thế nào về đời sống Gióp (c. #3)? Sa-tan phản ứng thế nào về sự đánh giá này? Ngoài đau đớn thể xác, Gióp phải chịu đựng sự đau khổ nào về tinh thần? Gióp có thái độ nào và lập trường nào trước vấn đề đau khổ?

Qúi vị đã nhìn thấy sự hãnh diện của các bậc cha mẹ khi con em của họ ngoan ngoãn, và được bạn bè trầm trồ khen ngợi không? Có bao giờ bạn nghĩ rằng Đức Chúa Trời sẽ hãnh diện có một người con như chúng ta không? Những hành động và tư tưởng của chúng ta có đẹp lòng Chúa không?

Cả sách Gióp được viết theo thể văn vần, nhưng về phần mở đầu (đoạn 1 và 2;) và phần kết luận của sách thì viết theo thể văn xuôi. Đoạn 2 là một quang cảnh của thiên đình nơi Đức Chúa Trời ngự và có các thiên sứ (tức là con trai của Đức Chúa Trời) cùng Sa-tan (con trai của sự kiện cáo) ra mắt Chúa. Giữa những sự soi mói tìm những sự sai lầm của con cái Chúa để kiện cáo thì Ngài vẫn hãnh diện về những bản tính của Gióp. Bản lĩnh và mỹ đức của Gióp trong câu #3 được Chúa cho là trọn vẹn và ngay thẳng; kính sợ Đức Chúa Trời, lánh xa điều ác, bền lòng trong sự hoàn toàn mình. Điểm quan trọng là Gióp cứ bền đỗ trong sự hoàn toàn mà mình đã có từ ban đầu. Vì có lắm người có những đức tính tốt nhưng với thời gian, hoàn cảnh khó khăn thì bị phai mờ và nguội lạnh đi.

Lạy Chúa, xin cho con cứ luôn trung tín, yêu mến Chúa trong mọi hoàn cảnh, dầu đang sung sướng cũng không xao lãng việc thờ kính Chúa, và lúc khốn đốn cũng không vội mất lòng nương cậy nơi sự từ bi rất lớn của Ngài.

(c) 2024 svtk.net