Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Thái Độ Dứt Khoát Với Tội Lỗi

Ma-thi-ơ 5:27-30

“Vậy nếu con mắt bên hữu xui cho ngươi phạm tội, thì hãy móc mà quăng nó cho xa ngươi đi; vì thà chịu một phần thân thể ngươi phải hư, còn hơn là cả thân thể bị ném vào địa ngục” (câu 29).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu dạy dỗ dân chúng thế nào là phạm tội tà dâm? Sự dạy dỗ này khác gì với lời dạy của các thầy thông giáo và những người Pha-ri-si? Chúa Giê-xu dạy dỗ dân chúng cần có hành động cụ thể gì khi phạm tội? Tại sao?

Trong Ma-thi-ơ chương 5, từ câu 21 đến hết phân đoạn là những sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu về các khía cạnh khác nhau trong đời sống, và vấn đề được đề cập trong phần Kinh Thánh hôm nay là tội tà dâm. Trong thời bấy giờ, quan niệm quần chúng cũng như luật pháp cho rằng phạm tội tà dâm là khi đã có quan hệ tình dục bất chính với người khác, nhưng Chúa Giê-xu lại có cái nhìn sâu xa hơn về tội này. Với Ngài cội rễ của tội lỗi không chỉ nằm ở hành động nhưng bắt nguồn từ sâu thẳm trong lòng của con người. Nói cách cụ thể hơn, một người nam bị cho là phạm tội tà dâm là khi người đó nhìn thấy một phụ nữ mà sinh lòng thèm muốn về tình dục trong tư tưởng, chứ không phải đợi đến khi người ấy có hành vi tình dục bất chính. Điều này cho thấy Chúa Giê-xu dạy những người đi theo Ngài cần phải cẩn thận gìn giữ tư tưởng và tấm lòng của mình. Không dừng lại ở đó, Chúa Giê-xu còn dạy dỗ dân chúng cần có thái độ dứt khoát tuyệt đối với tội lỗi. Đỉnh điểm của sự dứt khoát ấy thể hiện qua việc chấp nhận sự đau đớn thể xác khi loại bỏ chi thể khiến mình phạm tội. Chúa dùng những hình ảnh như móc mắt, chặt tay không phải để làm vấn đề trở nên trầm trọng, nhưng Ngài muốn nhấn mạnh rằng cần phải có thái độ và hành động dứt khoát đối với tội lỗi, vì linh hồn của một người quan trọng hơn thể xác.

Một trong những điều đáng sợ nhất trong xã hội hiện nay là sự đánh mất ý thức về tội lỗi trong con người. Người ta không còn cảm thấy xấu hổ hay áy náy trong lương tâm khi phạm tội nữa. Nhiều Cơ Đốc nhân cũng vướng phải tình trạng biết mình có những điều không đúng trong đời sống như Lời Chúa dạy, nhưng vẫn chưa có thái độ dứt khoát với tội lỗi của mình. Một trong những lý do khiến chúng ta không dứt khoát với tội lỗi là do sự thiếu nhận thức về hậu quả đáng sợ của tội lỗi. Nếu hậu quả của tội lỗi không đáng sợ thì Chúa Giê-xu đã không phải xuống thế gian này chết thay cho chúng ta, và Ngài cũng không nhắc nhở mỗi chúng ta thà chịu đau đớn mất một phần trên thân thể còn hơn là cả thân thể bị ném vào địa ngục.

Có tội lỗi nào trong đời sống mà Chúa muốn bạn từ bỏ?

Lạy Chúa, là Đấng đã xuống thế gian này đền tội thay cho con. Xin dạy con ý thức về hậu quả đáng sợ của tội lỗi, giúp con sống trong tinh thần ăn năn và có thái độ dứt khoát với những điều con đã phạm với Chúa.

(c) 2024 svtk.net