Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Hậu Giáng Sinh

Lu-ca 2:8-20

“Bọn chăn chiên trở về, làm sáng danh và ngợi khen Đức Chúa Trời về mọi điều mình đã nghe và thấy y như lời đã bảo trước cùng mình” (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Liệt kê chuỗi hành động của những người chăn chiên sau khi được thiên sứ báo tin. Giáng Sinh đến đem cho họ điều gì? Giáng Sinh đi để lại cho họ điều gì? Giáng Sinh đến và đi mang đến cho bạn những thay đổi nào?

Thật lạ, Đức Chúa Trời lại chọn máng cỏ, chuồng súc vật nhơ bẩn làm nơi cho Con Ngài hạ sinh. Và cũng thật lạ, Ngài dành lời mời viếng thăm Hài Nhi Thánh trước nhất cho những người chăn chiên sương gió ngoài đồng, những người lam lũ, cũng chẳng có quà cáp. Họ là những khách mời đặc biệt của Ngài ngay trong đêm Giáng Sinh.

Trong khi thế gian “chẳng từng nhìn biết Ngài” thì những người lao động này đã nhanh chóng đáp ứng lời mời đến thăm Hài Nhi Thánh. Ngay khi được thiên sứ của Chúa báo tin, họ rủ nhau “hãy tới… xem” và “vội vàng đi đến đó” để gặp Chúa Giáng Sinh (câu 16). Khi đã gặp, họ thuật lại những lời thiên sứ nói về Con Trẻ (câu 17). Những người chăn chiên này đã đáp ứng lời mời đến gặp gỡ Hài Nhi Thánh bằng niềm vui và sự hăm hở, không chần chờ trì hoãn, không bận tâm về quà cáp, không trễ nải để lo áo quần tươm tất. Những người chăn chiên đã đem đến cho bà Ma-ri và mọi người sự ngạc nhiên, và giúp họ suy nghĩ về điều Đức Chúa Trời đã làm (câu 18-19).

Tuy nhiên, Giáng Sinh của những người chăn chiên này không khép lại sau khi rời khỏi máng cỏ, chuồng súc vật. Họ trở về với tấm lòng thay đổi so với lúc họ chưa gặp Chúa Giáng Sinh. Họ trở về “làm sáng danh và ngợi khen Đức Chúa Trời” (câu 20). Chắc hẳn họ vẫn tiếp tục công việc thường ngày của mình, nhưng rõ ràng họ làm công việc cũ với một thái độ mới. Niềm vui gặp gỡ Chúa Giáng Sinh đã biến đổi họ. Niềm vui gặp gỡ Chúa thể hiện trong việc họ làm và lời họ nói.

Mùa kỷ niệm Chúa Giáng Sinh rồi sẽ khép lại, chúng ta đáp ứng với lời mời gọi đến xem Hài Nhi Thánh ra sao? Chúng ta có quá bận rộn với những công việc của ngày lễ đến nỗi chưa kịp gặp được Chúa Giáng Sinh, để rồi niềm vui Giáng Sinh của chúng ta cũng khép lại sau đêm 24, để lại trong chúng ta một cảm giác trống trải, bơ phờ? Theo chân các mục đồng, xin Chúa cho mỗi chúng ta hãy “vội vàng” đến gặp Chúa Giê-xu và cũng hãy theo chân họ trở về với những lời chúc tụng và dâng vinh quang cho Danh Ngài.

Niềm vui gặp gỡ Chúa Giáng Sinh có còn tràn ngập lòng bạn sau lễ kỷ niệm Chúa Giáng Sinh không?

Lạy Chúa, cảm tạ Ngài đã đến trong nơi ngay cả những người chăn chiên cũng có thể tìm đến gặp Ngài bằng những gì họ có. Xin giúp con đáp ứng lời mời gọi đến gặp mặt Ngài. Và xin giúp niềm vui gặp gỡ ấy biến đổi cách con sống mỗi ngày, ngay cả khi mùa kỷ niệm Chúa Giáng Sinh đã kết thúc.

(c) 2024 svtk.net