Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Tầm Quan Trọng Của Lời Nói Chân Thật

Ma-thi-ơ 5:33-37

“Song ngươi phải nói rằng: Phải, phải; không, không. Còn điều người ta nói thêm đó, bởi nơi quỷ dữ mà ra” (câu 37).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên được dạy phải như thế nào khi đã thề nguyện với Chúa? Tại sao Chúa dạy người theo Ngài đừng thề chi hết trong giao tiếp với nhau hằng ngày? Tại sao Cơ Đốc nhân cần phải sống chân thật?

Trong câu 33, Chúa Giê-xu nhắc đến lời dạy trong Kinh Thánh Cựu Ước về việc chớ bội ước và phải giữ trọn lời thề với Đức Chúa Trời. Việc giữ vẹn lời hứa nguyện giữa con người với Chúa là điều chắc chắn cần phải tuân giữ. Nhưng Chúa Giê-xu mở rộng lời dạy của Ngài ở đây với môn đệ Ngài là đừng thề chi hết. Nhiều người tránh dùng Danh Đức Chúa Trời khi thề vì sợ mắc phải lời thề, nên họ đã chỉ trời, chỉ đất, chỉ về thành Giê-ru-sa-lem, hay chỉ lên đầu để thề thốt khi giao tiếp với nhau để giảm nhẹ trách nhiệm ràng buộc. Nhưng Chúa Giê-xu dạy không nên làm như vậy và cũng đừng thề chi hết vì người ta thường dùng lời thề để bảo đảm với người khác về lời mình nói là chân thật, nhưng chỉ có đời sống của những người thiếu uy tín với người khác mới cần đến lời thề, còn người theo Chúa thì phải luôn nói lời chân thật, phải thì nói phải, không thì nói không.

Chúa Giê-xu đến không phải để phá luật pháp hay lời tiên tri, nhưng là để làm trọn (Ma-thi-ơ 5:17). Thế nên Chúa kêu gọi những người đi theo Ngài cần phải có nếp sống chân thật, chớ hề có sự gian dối nào trong lời nói. Chính đời sống chân thật tạo được sự tin cậy với những người chung quanh mà không cần phải thề thốt. Xã hội lý tưởng là xã hội không cần phải dùng đến lời thề để bảo đảm cho lời nói ấy là chân thật, và cũng không cần phải dùng lời thề để bảo đảm cho lời hứa là chắc chắn. Là những công dân thiên quốc (I Phi-e-rơ 2:9), chúng ta được mời gọi để góp phần tạo nên một xã hội được xây dựng bởi những nếp sống chân thật.

Có thể nói chúng ta rất dễ dàng vấp phạm trong lời nói của mình vì chúng ta nghĩ rằng nói dối không phải là tội lớn, và cũng có những lời nói dối không gây hại gì nhiều. Chính bởi suy nghĩ như vậy khiến chúng ta không thấy tầm quan trọng của lời nói chân thật. Là con dân Chúa, lời nói chân thật hoặc giả dối không những ảnh hưởng đến nếp sống cá nhân của mình nhưng cũng ảnh hưởng đến cách người ta nhìn biết về Chúa mà mình đang thờ phượng. Chúa Giê-xu đã khẳng định rằng ma quỷ là cha của sự nói dối (Giăng 8:44). Thế nên, chúng ta cần phải hết sức cẩn trọng trong lời nói của mình, và quan trọng hơn cả là phải bày tỏ lối sống chân thật qua lời nói và việc làm trong đời sống hằng ngày của mình để qua đó người khác nhìn biết Đức Chúa Trời chúng ta thờ phượng là Đấng Chân Thật.

Nếp sống đạo của bạn có tạo được sự tín nhiệm cho người chung quanh không?

Lạy Chúa là Đấng con đang thờ phượng. Xin Chúa dạy con biết suy xét trước khi nói bất cứ điều gì; xin cho tấm lòng và môi miệng con được lấp đầy bởi lời chân thật đến từ Ngài.

(c) 2024 svtk.net