Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Bàn Tay Nhân Lành

Lu-ca 10:25-37

"Người Sa-ma-ri áp lại, lấy dầu và rượu xức chỗ bị thương, rồi rịt lại; đoạn, cho cỡi con vật mình đem đến nhà quán, mà săn sóc cho" (c. #34).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Sa-ma-ri đã làm gì cho người bị cướp? Tại sao hành động này khiến người Sa-ma-ri trở thành kẻ lân cận của người bị cướp? Ai là người lân cận của bạn? Bạn làm gì cho họ?

Chúng tôi đến thăm Washington D.C. trong năm qua. Tôi và gia đình được người bạn đưa đi thăm Viện Bảo Tàng Mỹ Thuật Quốc Gia. Cháu gái tôi vừa lên bảy tuổi, nhất quyết đòi mẹ cho mang đôi giày da mới, mẹ cháu vừa mua chiều qua.

Chúng tôi thích thú rảo bước quanh những kiệt tác qua nhiều thời đại, thật đây là một kho tàng vô giá. Nhưng không lâu tôi nhận biết chân cháu Thanh có điều gì không được bình thường. Rồi cháu bảo mẹ: "Mẹ ơi, con muốn ngồi nghỉ." "Con bị phồng chân." Khi tôi cởi giày ở chân cháu ra thì gót và phần xương phía trước bàn chân cháu đã đỏ và phồng lên.

Lúc ấy, một bà khách đến gần, bà vừa vui cười nói: "Không sao đâu, tôi có cái này giúp cháu." Bà mở ví tìm và lấy ra một miếng băng cứu thương dầy và êm; bà quỳ xuống đầy thông cảm, ôm chân và băng vết thương cho cháu Thanh.

Chung quanh tôi đầy dẫy những tranh ảnh lẫn tượng chạm của các tác giả kiệt xuất nổi tiếng qua nhiều thời đại. Cả những tượng của các thánh lẫn thiên thần. Nhưng tất cả những thứ đó không đủ sức làm tôi cảm xúc bằng nụ cười chân thành và bàn thay nâng đỡ của người khách chúng tôi vừa gặp.

Những thiên thần chúng ta có thể gặp ngày nay không phải những kiệt tác trứ danh trên lụa hay trên đá kia mà thiên thần đang ở quanh chúng ta. Có thể bạn và tôi là một trong những thiên thần đó.

Lạy Chúa, xin dùng chính con làm một công cụ nhỏ để người chung quanh thấy sự hiện diện của Ngài.

GIỚI THIỆU SÁCH MI-CHÊ

Sách Mi-chê là một trong mười hai tiểu sách tiên tri trong Kinh thánh. Sách này do tiên tri Mi-Chê, người Mê-rô-sết, viết dưới sự hướng dẫn của Chúa. Mê-rô-sết là một làng cách thủ đô Giê-ru-sa-lem khoảng 30 km về phía đông bắc.

Tiên tri Mi-chê thi hành thiên chức của mình vào các triều vua Giô-tham, A-cha và Ê-xê-chia. Tức là trong khoảng 740-686 trước Chúa. Như vậy, tiên tri Mi-chê là người sống đồng thời với tiên tri Ê-sai. Lúc bấy giờ xứ thánh bị phân đôi thành hai vương quốc. Cả hai vương quốc thường bị các cường quốc lân bang là A-si-ri và Ai Cập đe dọa. Trong khi đó tình trạng đạo đức và tâm linh của cả hai đang suy đồi tệ hại. Các vị tiên tri của Chúa đã nhiều lần lên tiếng cảnh cáo dân Chúa thức tỉnh, nếu không tai họa sẽ đến.

Tiên tri Mi-chê, theo sự soi sáng của Chúa đã tích cực cảnh giác đồng bào của ông về tai họa sắp đến. Lời tiên tri của Mi-chê còn hướng về tương lai huy hoàng khi Chúa Cứu Thế cai trị thế giới. Sách Mi-chê cho chúng ta nhiều bài học quý giá về nếp sống đạo cũng như hi vọng vinh quang của thời mạc thế.

(c) 2024 svtk.net