Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Vị Quan Tòa Tối Cao

Mi-chê 1:1-4

"Ngài đến đặng đoán xét thế gian" (Thi-thiên 96:13 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Những chữ từ đền thánh, ra từ chỗ Ngài, xuống cho thấy điều gì về Đức Chúa Trời như là vị Quan Tối Cao? Ngoài ra vị Quan Tòa này còn có đặc điểm nào khác? Ai sẽ đứng trước mặt vị Quan Tòa này? Điều này nhắc bạn làm gì?

Nhiều người trong chúng ta hình dung Chúa như một người cha già hiền lành, dễ tính. Kinh thánh cho biết Chúa là người Cha nhơn từ, độ lượng. Tuy nhiên Chúa cũng là vị quan tòa công minh. Phần đầu sách Mi-chê cho chúng ta thấy Chúa trong hình ảnh ấy.

Là vị quan tòa, Chúa gọi tất cả các dân tộc trên thế giới đến để lắng nghe Ngài xét xử con dân Ngài (c. #2). Là vị quan tòa, Ngài đến với uy quyền khiến núi đồi tan chảy, đất rúng động (c. #3,4). Chúng ta đáng kính, đáng sợ vị quan tòa nghiêm minh ấy.

Quan tòa loài người có khi thiếu sót, lầm lẫn vì không có đầy đủ bằng chứng, không biết hết sự thật. Chúa thì khác, Ngài biết tất cả những gì chúng ta làm, những gì chúng ta nói dưới ánh sáng hay trong bóng tối. Chúa còn biết rõ những gì chúng ta suy nghĩ dầu chưa nói ra lời. Chúa không bao giờ lầm lẫn, thiếu sót. Quan tòa loài người có khi thiên vị vì thành kiến, vì cảm tình, vì áp lực chính trị, vì quyền lợi riêng tư, nhưng Chúa công minh. Quan tòa loài người có khi không hành phạt tội nhân vì thiếu quyền hành; Chúa đủ năng lực và thẩm quyền hành phạt tội nhân, không ai trốn thoát nỗi.

Chúa chắc chắn sẽ xét xử mọi người (Khải-huyền 2:11-15). Những ai không chịu ăn năn hối cải sẽ phải bị đoán phạt.

Lạy Chúa, xin giúp con biết chia sẻ Phúc Âm cho những người xung quanh để họ biết ăn năn đón nhận ơn thương xót của Chúa và tránh khỏi án hình đáng sợ trong tương lai.

(c) 2024 svtk.net