Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Hạnh Phúc Đong Đầy

Ru-tơ 1:1-17

“Ru-tơ thưa rằng: Xin chớ nài tôi phân rẽ mẹ; vì mẹ đi đâu, tôi sẽ đi đó; mẹ ở nơi nào, tôi sẽ ở nơi đó. Dân sự của mẹ, tức là dân sự của tôi; Đức Chúa Trời của mẹ, tức là Đức Chúa Trời của tôi; mẹ thác nơi nào, tôi muốn thác và được chôn nơi đó. Ví bằng có sự chi khác hơn sự chết phân cách tôi khỏi mẹ, nguyện Đức Giê-hô-va giáng họa cho tôi!” (câu 16-17).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì xảy ra sau khi gia đình bà Na-ô-mi lìa xứ Bết-lê-hem qua Mô-áp kiều ngụ? Lòng hiếu thảo của bà Ru-tơ với mẹ chồng như thế nào? Lòng yêu thương của bà Na-ô-mi với con dâu ra sao? Bạn học được gì từ gương của hai góa phụ này?

Do nạn đói nên gia đình bà Na-ô-mi quyết định lìa xứ Bết-lê-hem đi qua Mô-áp kiều ngụ. Sau mười năm, lần lượt chồng và hai con trai của bà đều qua đời, để lại trong nhà ba góa phụ không có con cái. Trong hoàn cảnh tha hương và mất mát, lòng bà Na-ô-mi luôn cay đắng, ngay cả khi quyết định trở về quê cũ bà vẫn yêu cầu mọi người gọi bà là “Ma-ra” tức cay đắng thay vì “Na-ô-mi” nghĩa là ngọt ngào (câu 20). Trong thời gian ở Mô-áp, có lẽ bà Na-ô-mi cũng giữ nếp sinh hoạt tin kính và ít nhiều cũng nói về Chúa và về dân tộc chọn lựa của bà với hai con dâu nhưng bà không ép các con tin Chúa. Trên đường hồi hương, bà đã cho phép hai con dâu trở về nhà mẹ mình để lấy chồng mới, bà Ọt-ba nghe theo, còn bà Ru-tơ nhất quyết theo mẹ. Lời nói của cô “Đức Chúa Trời của mẹ, tức là Đức Chúa Trời của tôi” cho thấy cô hoàn toàn đặt đức tin mình nơi Chúa.

Đọc sách Ru-tơ chúng ta thấy lòng hiếu thảo của bà Ru-tơ với mẹ chồng thật trọn vẹn, bà Ru-tơ đối xử với bà Na-ô-mi khác nào mẹ ruột. Dù có thể trở về nhà lấy chồng khác nhưng vì mẹ nên bà sẵn lòng hy sinh hạnh phúc riêng của mình để theo mẹ trọn đời, chỉ trừ khi chết mới chia lìa mà thôi. Và cũng vì yêu mẹ nên bà đã từ bỏ các tà thần tại Mô-áp của mình để tin thờ Đức Chúa Trời của mẹ. Sau đó, bà đã làm lụng, chăm sóc mẹ chồng thật chu đáo. Người mẹ Na-ô-mi dù có những cay đắng nông cạn, cho rằng Chúa để bà trở về “ba không,” tay không, không chồng, không con, nhưng bà không biết Chúa sắp đong đầy cho bà với những điều vô cùng kỳ diệu. Điểm tốt của bà Na-ô-mi là người mẹ hết sức yêu thương con dâu, coi nàng như con ruột, nghĩ đến hạnh phúc của con trên cả hạnh phúc cá nhân và hướng dẫn con mọi điều trong lúc bà Ru-tơ còn bỡ ngỡ nơi xứ lạ quê người.

Nhân ngày Hiền Mẫu năm nay, xin Chúa cho những cha mẹ học theo gương bà Na-ô-mi yêu thương con mình dù là con ruột hay dâu, rể. Những người con học theo gương bà Ru-tơ hết lòng yêu thương, chăm sóc cha mẹ ruột hay cha mẹ chồng, cha mẹ vợ. Khi cả gia đình sống yêu thương nhau thì dù hoàn cảnh thế nào, hạnh phúc của Chúa vẫn luôn đong đầy.

Bạn cầu nguyện xin Chúa ban điều gì trong ngày Hiếu Kính Cha Mẹ năm nay?

Lạy Chúa, xin cho con noi theo gương của bà Na-ô-mi và bà Ru-tơ, sống yêu thương gia đình, làm theo Lời Chúa dạy để hạnh phúc Chúa ban luôn tràn ngập trong gia đình con.

(c) 2024 svtk.net