Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Sự xuất hiện của Giăng Báp-tít

Ma-thi-ơ 3:1-6

"Ấy là về Giăng Báp-tít mà Đấng tiên tri Ê-sai đã báo trước rằng: Có tiếng kêu trong đồng vắng: Hãy dọn đường Chúa, ban bằng các nẻo Ngài." (c. #3)

Câu hỏi suy ngẫm: Giăng xuất hiện để làm gì? Sứ điệp của Giăng có đặc điểm nào? Sứ điệp của Giăng có ý nghĩa gì đối với bạn hôm nay? Bạn đọc được điều gì qua con người và vai trò của Giăng Báp-tít?

Sự xuất hiện của Giăng giống như tiếng phán của Đức Chúa Trời thình lình vang lên. Lúc bấy giờ người Do thái rất buồn vì ý thức rằng tiếng nói tiên tri không còn nữa. Trải qua bốn trăm năm không hề có tiên tri, suốt bốn thế kỷ dài đăng đẳng, tiếng nói tiên tri hoàn toàn yên lặng. Chính họ đã ghi nhận 'không có tiếng nói, cũng chẳng có tiếng đáp'. Nhưng trong Giăng, tiếng nói tiên tri đang vang lên. Vậy đặc điểm của Giăng và sứ điệp của ông là gì?

1.Giăng mạnh dạn tố cáo bất cứ tội ác nào ông biết: Khi vua Hê-rốt phạm tội trong cuộc hôn nhân xấu xa bất hợp pháp, Giăng quở trách ngay. Khi những người Sa-đu-sê và đạo sĩ Do thái giáo, các thủ lãnh tôn giáo chính thống, những nhà đạo đức đương thời chìm đắm trong những nghi thức bề ngoài, Giăng không ngần ngại lên tiếng. Khi đám dân thường sống cuộc đời vô đạo, ông mạnh dạn tố cáo họ. Nơi nào Giăng thấy điều ác, trong quốc gia, trong Hội Thánh, trong dân gian, ông quở trách không chút e dè. Giăng giống như ngọn đèn soi trong nơi tối tăm, ông giống như ngọn gió từ Đức Chúa Trời quét sạch xứ. Ngày nay sự cảnh tỉnh và tố cáo vẫn còn trong sứ điệp Cơ đốc. Đã có những thời kỳ Hội Thánh quá cẩn thận để khỏi làm mích lòng người. Thời kỳ lịch sử dễ dãi đã qua, và thì giờ quở trách tỏ tường phải đến.

2. Giăng khẩn cấp kêu gọi mọi người đến với sự công nghĩa: Sứ điệp của Giăng không những là tố cáo tiêu cực nhưng cũng tích cực xây dựng những tiêu chuẩn đạo đức của Đức Chúa Trời. Ông chẳng những tố cáo người về những việc họ đã làm, mà còn chỉ bảo họ điều phải làm. Ông không chỉ lên án quá khứ của họ mà còn khuyến khích họ phải sống thế nào. Ông giống như tiếng kêu gọi mọi người bước lên chốn cao hơn. Chẳng những ông quở trách điều ác, mà còn trình bày điều thiện trước mặt mọi người. Nhiều khi Hội Thánh chỉ lo nói cho mọi người biết điều không nên làm, mà không quan tâm đến việc đưa ra cho họ thấy sự cao trọng của lý tưởng Cơ đốc.

3. Giăng từ Đức Chúa Trời đến: Ông từ sa mạc đi ra. Ông đến với người sau khi đã được Đức Chúa Trời chuẩn bị qua những năm tháng cô đơn. Alexander Maclaren đã nói: "Khi ta thấy Giăng, ông nhảy vào đấu trường, trưởng thành và võ trang đầy đủ." Ông đến không phải với vài quan niệm của mình, nhưng với sứ điệp từ Đức Chúa Trời. Trước khi nói với loài người, ông đã ở lâu ngày với Đức Chúa Trời. Người nào giảng dạy lời tiên tri phải luôn luôn ở trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời rồi mới có thể đứng trước loài người.

4. Giăng chỉ loài người đến với cái trỗi vượt hơn chính ông: Giăng không chỉ là ánh sáng phơi bày điều ác, tiếng nói quở trách tội lỗi, mà còn là bảng chỉ đường đến Đức Chúa Trời. Giăng không muốn loài người chiêm ngưỡng ông, mà muốn chuẩn bị họ cho Đấng sẽ đến. Trước khi vua đến, dân chúng được loan báo để chuẩn bị đường xá cho vua đi. Giăng thật đang sửa soạn cho con đường của vua. Những người rao giảng lời tiên tri không nói về mình, nhưng nói về Đức Chúa Trơi. Mục tiêu của người giảng không phải là làm cho người ta chú ý đến sự khéo léo của mình, nhưng vào sự oai nghiêm của Đức Chúa Trời. Nhà truyền đạo chân thật là người tan biến trong sứ điệp của chính mình. Người ta nhìn nhận Giăng là đấng tiên tri sau bao nhiêu năm dài không hề vang lên tiếng nói tiên tri nào. Ông là ánh sáng phơi bày sự dữ, là tiếng nói hiệu triệu con người đến sự công nghĩa, là bảng chỉ đường để con người đến cùng Đức Chúa Trời, và vì ông có một uy quyền không thể giải thích được, một thứ uy quyền chỉ có sau khi người ấy ở lâu trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, Ngài cũng chọn con làm một người dọn đường cho sự trở lại của Ngài, xin giúp con luôn ở trong sự hiện diện của Ngài và chuẩn bị con cho sứ điệp phải rao truyền.

(c) 2024 svtk.net