Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Được giải phóng

Giăng 8:30-36

"Nếu được Con Đức Chúa Trời giải phóng, anh em mới thật sự được tự do". (c. #36 BDY)

Câu hỏi suy ngẫm: Hai câu #31-32 là lời Chúa Giêxu khuyên dạy ai? Mộn đệ thật của Chúa Giê-xu là người thế nào, và hưởng được phước gì? Tại sao người Giu-đa không hiểu được lời Chúa phán về sự tự do? Ai là Đấng giải phóng nô lệ của tội lỗi? Bạn có thật sự được tự do khỏi quyền của tội lỗi chưa? Muốn được giải phóng phải làm sao?

Hai câu #31-32 là lời Chúa Giê-xu khuyên dạy những người Giu-đa mới tin theo Ngài (c. #30). Ngài khuyên họ phải tiếp tục vâng lời Ngài dạy, phải kiên trì trong đạo của Ngài thì mới am tường chân lý, nhờ đó được giải phóng khỏi quyền lực chủ trị của tội lỗi, và được tự do thật. Những ai xưng mình là môn đệ của Chúa mà vẫn còn làm nô lệ cho tội lỗi, nên xét mình trong ánh sáng của lời khuyên dạy này của Chúa.

Người không tin Chúa thì chết trong (hay là vì) tội lỗi (c. #24), nhưng môn đệ thật của Chúa thì chết đối với (hay là về) tội lỗi. Phao-lô giải thích chân lý này rất rõ ràng trong Rô-ma 6:7. Do kinh nghiệm ấy, ông khuyên rằng: "Chúa Cứu Thế đã giải phóng chúng ta, cho chúng ta được tự do, đừng tự tròng cổ vào ách nô lệ của luật pháp nữa" (Ga-la-ti 5:1 BDY). "Thưa anh em, Chúa đã cho anh em được tự do, nhưng đừng hiểu lầm tự do là phóng đãng, buông trôi theo dục vọng. Anh em đã được tự do để phục vụ lẫn nhau trong tình yêu thương." (Ga-la-ti 5:13 BDY) "Chúng tôi là dòng dõi Áp-ra-ham, chưa hề làm tôi mọi ai..." (c. #33) là một lời tuyên bố không đúng sự thật. Dòng dõi Áp-ra-ham đã làm nô lệ tại Ai Cập. Họ cũng đã là nô lệ tại Ba-by-lôn và A-sy-ri. Họ đang làm nô lệ cho đế quốc La Mã, cho bạo vương Hê-rốt. Họ khoe khoang mình tự do nhưng không biết là họ đang làm nô lệ cho những chủ hung ác, khắc nghiệt. Về phần tâm linh, họ đang làm nô lệ cho quỷ vương, thực hành dục vọng của quỷ vương là kẻ giết người và nói dối (c. #44). Nhiều người hôm nay cũng khoe mình tự do, cho rằng theo Tin lành không được tự do. Tự do họ nói đây là tự do phóng đãng, tự do buông trôi theo dục vọng; không phải tự do khỏi ách nô lệ của tội lỗi và quỷ vương. Bạn có thực sự được tự do trong Chúa Cứu Thế chưa? Sự tình nguyện làm nô lệ cho Chúa, dâng mình cho Ngài sử dụng để phục vụ lẫn nhau trong tình yêu thương là một trong những dấu hiệu anh em đã được thánh hoá, được giải phóng khỏi ách nô lệ của tội lỗi và quỷ vương.

Lạy Chúa Cứu Thế Giê-xu là Đấng giải phóng con khỏi ách nô lệ của quỷ vương. Con nguyện dâng mình làm nô lệ cho Chúa suốt đời. Xin Chúa tiếp nhận và sử dụng con.

(c) 2024 svtk.net