Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Đến Với Những Người Không Xứng Đáng

Ma-thi-ơ 7:1-6

"Đừng cho chó những đồ thánh, và đừng quăng hột trai mình trước mắt heo, kẻo nó đạp dưới chân, và quay lại cắn xé các ngươi" (Ma-thi-ơ 7:6)

Câu hỏi suy ngẫm: Những chữ "chó", "heo", "đồ thánh", "hột trai" ngụ ý về điều gì? Tại sao sứ điệp Cơ Đốc có giá trị với một số người này, nhưng lại bị khinh bỉ bởi một số người khác? Bạn áp dụng lời khuyên trong câu #6 như thế nào trong việc rao truyền Phúc Âm?

Chúng ta không thể nói hết mọi chuyện với bất cứ ai. Trong một nhóm bạn, ta có thể ngồi bàn luận về đức tin, đặt vấn đề, nêu thắc mắc, có thể nói về những khó khăn, những khía cạnh phức tạp rối trí và tha hồ rảo bước trên mọi ngõ ngách của tư duy. Nếu trong nhóm bạn đó, một người có đầu óc hẹp hòi, không cởi mở, có thể anh ta sẽ dán cho chúng ta một nhãn hiệu mới: những thành phần tà giáo nguy hiểm. Hoặc trong đó có người đơn sơ mộc mạc, đức tin anh ta có thể bị rúng động. Có người xem phim y học thấy kiến thức được mở mang, giá trị, bổ ích, nhưng kẻ khác thấy đó là phim đồi trụy, khêu gợi tò mò.

Như vậy, một số người không thể tiếp nhận chân lý Cơ Đốc. Có thể tâm trí họ bị đóng chặt, đầu óc bị bầm dập, trùm lấp bằng một lớp áo nhớp nhúa, hoặc vì họ đã sống một cuộc đời làm lu mờ khả năng nhận biết chân lý, hay vì họ có thói quen chế nhạo tất cả những điều thánh thiện, đôi khi cũng vì họ và chúng ta hoàn toàn không có điểm chung làm cơ sở để từ đó cùng bàn luận. Người ta chỉ có thể hiểu những gì vừa tầm mức của họ. Chúng ta không thể dốc đổ mọi bí ẩn trong lòng cho mọi người. Có người thấy lời giảng về Chúa Cứu Thế là ngu dại; và chân lý khi diễn đạt bằng lời, đối với tâm trí người ấy, chẳng khác nào đụng phải một bức tường không thể vượt qua.

Phải làm gì đối với những người này? Sẽ bỏ họ như những con người vô dụng? Chấm dứt không đem sứ điệp Cơ Đốc đến với họ nữa? Điều mà lời nói Cơ Đốc bất năng lại là điều cuộc sống Cơ Đốc làm được. Một người có thể đui mù không hiểu những gì người Cơ Đốc giãi bày, nhưng người ấy không thể phủ nhận vẻ đẹp của cuộc sống Cơ Đốc thể hiện. Trong cuộc thảo luận tại một trại hè dành cho thanh thiếu niên đại diện nhiều nước trên thế giới: "Một đêm mưa khi các trại sinh thảo luận về những phương cách khác nhau làm sao nói cho người khác biết về Chúa Cứu Thế. Họ hỏi một nữ trại sinh Phi châu: "Ma-ri, ở xứ cô thì cô làm thế nào?" Ma-ri trả lời: "Chúng tôi không có hội truyền giáo, cũng không phát truyền đạo đơn. Chúng tôi chỉ sai một hoặc hai gia đình tín đồ đến sống, làm việc trong làng. Khi dân làng thấy cuộc sống Cơ Đốc như thế nào, họ đều muốn trở thành Cơ Đốc nhân." Chỉ có một lý luận chinh phục được tất cả là cuộc sống Cơ Đốc.

Chỗ yếu của Hội Thánh không phải là thiếu lý luận mà là thiếu các cuộc sống Cơ Đốc chân chính.

Lạy Chúa, xin giúp con chia sẻ Phúc Âm của Chúa bằng chính đời sống Cơ Đốc của con.

(c) 2024 svtk.net