Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Đỉnh Cao Của Đạo Đức

Ma-thi-ơ 7:7-12

"Ấy vậy, hễ điều chi mà các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì cũng hãy làm điều đó cho họ." (Ma-thi-ơ 7:12)

Câu hỏi suy ngẫm: Lời dạy của Chúa trong câu #12 phản ảnh quan điểm đạo đức nào? Khác với quan niệm thông thường ra sao? Xin nêu ra vài trường hợp cụ thể để áp dụng lời dạy này? Bí quyết nào giúp chúng ta thực hành mệnh lệnh này?

Đây có lẽ là điều lừng danh phổ cập nhất mà Chúa Giê-xu từng phán. Với mạng lịnh này, Bài Giảng Trên Núi đạt đến điểm tuyệt đích. Lời phán này của Chúa được gọi là "đá chóp (capstone) của cả bài giảng thuyết." Đây là đỉnh cao của đạo đức xã hội và tất cả những dạy dỗ của đạo đức học. Đây là một dạy dỗ mới mẻ chưa từng được nói, cũng là một quan điểm mới về cuộc sống và những bổn phận phải có.

Tìm những câu tiêu cực tương ứng thì không khó. Hai giáo sư Do Thái danh tiếng hơn hết là Shammai nổi tiếng nghiêm khắc và cứng rắn; và Hillel nổi tiếng về lòng nhân ái, dịu dàng. Người ta kể câu chuyện như sau: "Một người ngoại bang đến với Shammai thưa rằng, "tôi bằng lòng nhập đạo với điều kiện là ông dạy hết toàn thể luật pháp cho tôi chỉ trong thời gian tôi đứng một chân." Sẵn cây thước trong tay Shammai đuổi anh ta ra. Đến với Hillel, anh ta được thâu nhận, Hillel dạy, "điều gì anh ghét thì đừng làm cho người khác, đó là toàn thể luật pháp; những gì còn lại chỉ là phần chú giải. Hãy đi học biết điều đó." Đó là Luật Vàng ở hình thức tiêu cực. Tìm qui luật này ở khía cạnh tiêu cực trong giáo lý Do Thái không khó nhưng về phương diện tích cực, không có điều nào tương đương với điều Chúa dạy.

Các tôn giáo khác cũng vậy. Tiêu cực là một trong những nguyên tắc căn bản của Khổng Tử. Tsze-Kung hỏi, "có lời nào làm mực thước thực tiễn cho cả cuộc đời không?" Khổng Tử đáp: "Đó không phải là một lời có tính cách hỗ tương sao. Điều ngươi không muốn người ta làm cho mình, đừng làm cho người khác" (kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân).

Hình thức tiêu cực, qui tắc này là căn bản cho mọi giáo thuyết đạo đức, nhưng chỉ Chúa Giê-xu mới nhấn mạnh đến khía cạnh tích cực. Bao nhiêu người bảo: "Đừng làm cho người điều anh không muốn họ làm cho mình" nhưng chưa có ai nói: "Hãy làm cho người khác đ iều ngươi muốn người ta làm cho mình."

Chúa ơi, với tính ích kỷ của con người sống tiêu cực đã khó mà theo luật của Chúa càng khó hơn, xin giúp con làm theo điều Chúa dạy.

(c) 2024 svtk.net