Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Giá Trị Bản Giao Ước Mới

Hê-bơ-rơ 8:8-13

"Này là ước mà ta đã lập với nhà Y-sơ-ra-ên. Sau những ngày đó ta sẽ để luật pháp ta trong trí họ và ghi tạc vào lòng, Ta sẽ làm Đức Chúa Trời họ, họ sẽ làm dân ta." (c. #10).

Câu hỏi suy ngẫm: Với giao ước mới, luật pháp Chúa được để trong trí, ghi tạc trong lòng, điều này có nghĩa gì? Qua giao ước mới, mối tương quan nào giữa Đức Chúa Trời và chúng ta được thiết lập? Bạn kinh nghiệm những phước hạnh nào trong mối tương quan đó?

Giá trị của hai giao ước khác nhau, nên ơn phước cũng khác nhau. Bốn phước hạnh của giao ước mới:

1. Đức Chúa Trời để luật pháp trong trí và ghi tạc vào lòng (Hê-bơ-rơ 8:10 a). Luật pháp bày tỏ bản tính của Đức Chúa Trời, nên được để luật pháp trong trí và ghi tạc vào lòng là làm cho người đó được dự phần bản tánh của Chúa được sự sống của Ngài. Chim bay trên trời, cá lội dưới nước là tại Chúa ghi tạc luật của Ngài trong chúng nó. Trái cam ngọt, trái ớt cay cũng vậy. Đó là lý do dân Y-sơ-ra-ên không giữ được luật pháp, mặc dầu họ rất muốn, còn chúng ta giữ được (II Cô-rinh-tô 3:3).

2. Được thuộc về Đức Chúa Trời và Ngài thuộc về chúng ta (Hê-bơ-rơ 8:10 b). Nhờ Chúa để luật pháp trong trí và ghi tạc vào lòng mà chúng ta đương nhiên thuộc về Chúa và đồng thời Chúa cũng thuộc về chúng ta. Tất cả các loại máy móc đều được ghi tên của xưởng sản xuất, quyển sách cũng mang tên người chủ. Phao-lô nói rằng ông mang dấu vết của Chúa Giê-xu là nói ông thuộc về Ngài (Ga-la-ti 6:16;).

3. Được biết Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 8:11). Người được Chúa ghi tạc luật pháp Ngài vào lòng và được thuộc về Đức Chúa Trời cũng được biết Ngài. Đây không có nghĩa là biết qua loa như biết người hàng xóm mà biết rõ ràng thân mật như cha con , chồng vợ, anh em, bạn bè. Biết Chúa, chúng ta tin cậy Ngài, càng yêu mến Ngài đến nỗi tận hiến đời mình cho Ngài. Môi-se ước ao biết Chúa hơn (Xuất Ê-díp-tô Ký 33:13). Phao-lô cũng ước ao như vậy (Phi-líp 3:10-11).

4. Được tha tội (Hê-bơ-rơ 8:12). Được tha tội là phước hạnh cuối cùng song cũng là phước hạnh đầu tiên, là nền tảng cho 3 phước hạnh kia. Nhờ được tha tội mà chúng ta được Chúa ghi tạc luật pháp vào lòng, được thuộc về Chúa, được biết Chúa. Đây là phước hạnh lớn nhất mà Đa-vít đã la lên: "Phước thay cho người nào được tha sự vi phạm mình… Phước thay cho người nào Đức Giê-

hô-va không kể gian ác cho" (Thi-thiên 32:1-2).

Cảm tạ Chúa trong giao ước mới con được dự phần trong bản tính Ngài, được biết Ngài và thuộc về Ngài.

(c) 2024 svtk.net