Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 21

8:16-24 BẠN ĐI ĐƯỜNG TRONG VIỆC NHÂN ĐỨC

16 Tạ ơn Đức Chúa Trời về sự Ngài đã xui lòng Tít cũng ân cần với anh em thể ấy 17 vì người nghe lời tôi khuyên, và cũng bởi lòng sốt sắng, thì người tự ý đi đến thăm anh em. 18 Chúng tôi có sai một người anh em cùng đi, là người có tiếng khen đồn khắp trong các Hội-thánh, tại những điều người đã làm vì đạo Tin Lành. 19 Vả lại, người đã được các Hội Thánh chọn lựa, để làm bạn đi đường cùng chúng tôi trong việc nhân đức nầy, là việc chúng tôi làm trọn để tỏ vinh hiển chính mình Chúa ra, và để làm chứng về ý tốt của chúng tôi. 20 Chúng tôi nhờ đó tránh khỏi tiếng trách móc về sự dùng tiền góp nhiều như vậy 21 vì chúng tôi tìm tòi điều lành, chẳng những ở trước mặt Chúa, mà cũng ở trước mặt người ta nữa.

22 Chúng tôi lại sai một người trong anh em chúng tôi đi với họ, là người có lòng sốt sắng mà đòi phen chúng tôi đã thử thách trong nhiều dịp. Lần nầy, vì cớ người có lòng rất tin cậy anh em, thì chắc là càng sốt sắng hơn. 23 Ấy vậy, nói về Tít, thì là bạn bè tôi và là người cùng làm việc với tôi ở nơi anh em. Còn như hai anh em kia, là sứ giả của các Hội Thánh, tức là sự vinh hiển của Đấng Christ. 24 Vậy, anh em ở trước mặt các Hội Thánh, hãy tỏ chứng cớ của sự yêu thương mình và bày ra cho họ biết chúng tôi có cớ khoe mình nơi họ vì anh em.

 

 

 

 

1. Xin đọc các câu Kinh Thánh sau và cho biết những điều Kinh Thánh nói về Tít:

 

KINH THÁNH

SỰ KIỆN

Tít 1:4

 

Tít 1:5

 

Ga-la-ti 2:1, 3

 

II Cô. 2:13

 

7:6,13-14

 

8:6,16, 23; 12:18

 

II Ti. 4:10

 

 

2. Tinh thần của Tít trong câu 17 là tinh thần gì? Áp dụng cho chúng ta như thế nào?

3. Xin cho biết đặc điểm của “người anh em cùng đi” với Tít (c. 18). Đặc điểm nầy nói lên điều gì?

4. Chúng ta học được điều gì trong cách Phao-lô xử sự về vấn đề tiền bạc (c. 19-22)?

5. Phao-lô nói gì về Ông Tít và “hai anh em kia” (c. 23)?

6. “Hội Thánh, tức là sự vinh hiển của Đấng Christ” (c. 23b) nghĩa là thế nào?

7. Phao-lô ngụ ý điều gì trong câu 24?

 

Tít là người được Phao-lô nhắc đến mười lần trong Thư II Cô-rinh-tô (2:13; 7:6, 13-14; 8:6, 16, 23; 12:18). Ti-mô-thê và Tít là hai môn đệ chính của Phao-lô. Tít không được nhắc đến tên trong sách Công vụ nhưng qua các thư của Phao-lô, chúng ta biết những điều sau:

 

 

 

 

KINH THÁNH

SỰ KIỆN

Tít 1:4

Phao-lô gọi Tít là “con thật ta trong đức tin chung”

Tít 1:5

Tít được Phao-lô giao cho trách nhiệm hầu việc Chúa tại Cơ-rết

Ga-la-ti 2:1, 3

Tít là người Hy-lạp nhưng không chịu phép cắt bì sau khi tin Chúa, khác với Ti-mô-thê (Công vụ 16:3)

II Cô. 2:13

Tít là người mang thư đến Cô-rinh-tô và Phao-lô nóng lòng được gặp lại

II Cô. 7:6,13-14

Phao-lô được khích lệ khi gặp lại Tít

II Cô. 8:6,16, 23; 12:18

Tít là người đại diện Phao-lô trong việc quyên góp cứu trợ cho Hội Thánh Giê-ru-sa-lem

II Ti. 4:10

Tít được Phao-lô phái đến Đa-ma-ti, phía Bắc Ma-xê-đoan, thuộc Croatia ngày nay

 

Câu 16-24, Phao-lô nói đến ba người giúp Phao-lô trong việc quyên góp tiền bạc tại Cô-rinh-tô:

1. Tít (c. 16-17)

Phao-lô nói đến lòng ân cần của Tít trong vấn đề nầy:

Tạ ơn Đức Chúa Trời về sự Ngài đã xui lòng Tít cũng ân cần với anh em thể ấy (c. 16)

Đây là lòng ân cần hay quan tâm của Tít đối với các tín hữu tại Cô-rinh-tô về tinh thần dâng hiến của họ, tương tự như của Phao-lô. Tít vừa từ Cô-rinh-tô trở về (7:6) trong một sứ mạng khó khăn nhưng bây giờ ông cũng sẵn sàng trở lại Cô-rinh-tô với công tác quyên góp tiền bạc. Tinh thần của Tít là tinh thần tự nguyện vì quan tâm đến người khác. Đây là điều người hầu việc Chúa cần có.

 

2. Một người anh em cùng đi (c. 18-19)

Đặc điểm của người nầy là: (1) Có tiếng khen đồn khắp trong các Hội Thánh. (2) Được các Hội Thánh chọn lựa.

Tiếng khen đồn khắp trong các Hội Thánh tiếng khen người đã làm vì đạo Tin Lành (được tất cả các Hội Thánh khen ngợi về công tác rao giảng Tin Lành,” BHĐ).

Được các Hội Thánh chọn lựa cho thấy đây là người được các Hội Thánh cử chứ không phải là người của Phao-lô. Phao-lô cẩn thận trong việc nầy, ông viết:

Chúng tôi thận trọng để tránh bất cứ lời than phiền nào về cách sử dụng số tiền quyên góp lớn lao nầy. Vì chúng tôi cố gắng làm điều tốt đẹp, chẳng những ở trước mặt Chúa, mà cả trước mặt người ta nữa (c. 20-21, BHĐ)

“Chẳng những ở trước mặt Chúa, mà cả trước mặt người ta nữa” nghĩa là người ta không thể dựa vào bất cứ lý do gì để có thể nói rằng Phao-lô gian dối trong vấn đề tiền bạc, nhất là với một số tiền lớn quyên góp từ các Hội Thánh. Luôn luôn trong sáng trong vấn đề tiền bạc là điều Phao-lô nêu gương cho chúng ta. Ông cũng nói điều nầy trước đó:

Việc nhân đức nầy, là việc chúng tôi làm trọn để tỏ vinh hiển chính mình Chúa ra và để làm chứng về ý tốt của chúng tôi (c. 19b)

3. Một người trong anh em chúng tôi (c. 22)

Đặc điểm của người nầy là: (1) Có lòng sốt sắng. (2) Đã thử thách trong nhiều dịp. (3) Có lòng tin cậy. Đây cũng là những đặc điểm chúng ta cần phát triển và là khuôn mẫu chúng ta cần dựa vào để chọn người hầu việc Chúa.

Đối với cả ba, Phao-lô viết:

Về phần Tít, anh ấy là người đồng sự và là người cùng cộng tác với tôi để giúp đỡ anh em. Còn hai anh em kia là sứ giả của các Hội Thánh và vinh quang của Đấng Christ (c. 23, BHĐ)

Sự vinh hiển của Đấng Christ (c. 23b) có thể chỉ về Hội Thánh (theo Bản Truyền Thống) nhưng trong bối cảnh quyên trợ tiền bạc qua ba người Phao-lô giới thiệu thì “vinh quang của Đấng Christ” (BHĐ) hàm ý họ làm việc vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời nghĩa là việc làm của họ đem vinh quang về cho Chúa.

Kết luận phần nầy, Phao-lô viết:

Vậy, anh em ở trước mặt các Hội Thánh, hãy tỏ chứng cớ của sự yêu thương mình và bày ra cho họ biết chúng tôi có cớ khoe mình nơi họ vì anh em (c. 24)

Hãy tỏ chứng cớ của sự yêu thương mình (c. 24a) hàm ý hãy sẵn sàng trong việc dâng hiến để giúp đỡ Hội Thánh Giê-ru-sa-lem. Bày ra cho họ biết chúng tôi có cớ khoe mình nơi họ vì anh em là gián tiếp bảo người Cô-rinh-tô tiếp đón Tít và hai người bạn cách nhiệt thành.