Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1

Những Điều Chúng Ta Biết

Mở đầu: Hai điều quý vị thích nhất trong đời là gì? Hai điều tôi thích nhất là Nhạc và học Kinh Thánh. Cả hai điều này đều vô tận và một đời sống không thể nào bao quát hết được.

Có nhiều người không có khiếu âm nhạc và cũng không biết đến Kinh Thánh cho đến khi tin Chúa. Vì chỉ có người tin Chúa mới thích ca ngợi Chúa và đọc lời Chúa.

Thờ phượng là gì? Thờ phượng Chúa là yêu Chúa, biểu lộ bằng ba hình thức:

Hát ca ngợi Chúa: Thánh Ca và Kinh Thánh luôn luôn đi đôi khi ta vào nhà thờ. Ta hát Thánh ca để tôn vinh, cảm tạ Chúa; tự nhắc mình về các đức tính của Chúa.

Cầu nguyện: cảm tạ, xưng tội, cầu xin, hứa nguyện, cầu thay, chiêm ngưỡng.

Học Kinh Thánh: để biết Chúa và cách ứng xử trong khi sống trong đời này. Học Kinh thánh để biết ca ngợi và cầu nguyện.

Ca ngợi, cầu nguyện và đọc Kinh Thánh không đơn giản. Người đời có thể bắt chước làm như chúng ta, nhưng chỉ người tín đồ thật mới làm các việc này đúng cách và có hiệu quả.

A. Người Tín Đồ Thật

Định nghĩa: Người tín đồ thật là người: Biết mình thuộc về Đức Chúa Trời, còn cả thế gian đều phục dưới quyền ma-quỷ. 1 Giăng 5:19.

Không phải chỉ hát TC, cầu nguyện, đọc Kinh Thánh hay chăm đi nhà thờ, nhưng là BIẾT mình thuộc về ĐCT.

BIẾT mình thuộc về ĐCT có nghĩa là chắc chắn tuyệt đối. Tác giả Giăng muốn cho độc giả rõ, dù có nhiều điều họ chưa hiểu rõ về Chúa, nhưng họ phải biết chắc một điều là họ thuộc về Chúa.

Chúng ta bắt đầu bằng niềm tin và sống trong đời nhiều cám dỗ dễ làm dao động đức tin, nhưng lời Chúa và kinh nghiệm sống thật với Chúa làm chúng ta được vững mạnh thêm trong đức tin. Người tin Chúa là người không nghi ngờ gì về Chúa, không còn đắn đo là có nên tin Chúa hay lui bước, vì BIẾT mình thuộc về Chúa rồi.

B. Lời Kinh Thánh đối với người tin Chúa.

Tin Chúa và biết mình thuộc về Chúa không phải chỉ đặt nặng vấn đề cầu nguyện. Vì thành tâm chưa chắc đã là người tin Chúa thật. Nhiều người sẽ nói: Lạy Chúa, Lạy Chúa nhưng đến cuối cùng Chúa bảo rằng: Ta chẳng biết các ngươi bao giờ. Cầu nguyện với Chúa nhưng không tin Chúa và không biết mình đang ở đâu trước mặt Chúa là làm một việc vô ích dù có thành tâm đến đâu cũng vậy.

1. Chỗ đứng nào trước Chúa?

Cầu nguyện là điều Kinh Thánh dạy. Nhưng quan trọng hơn và đi trước cầu nguyện là phải xác nhận rõ chỗ đứng của mình trước Chúa. Có những điều kiện phải hội đủ trước khi cầu nguyện, vì chỉ tin và kính sợ Chúa không đủ. Gia cơ dạy rằng: Gia cơ 2:19 Ngươi tin rằng chỉ có một Đức Chúa Trời mà thôi, người tin phải; ma quỷ cũng tin như vậy và run sợ. Một kẻ tội phạm đáng bị tử hình và mộg người có tội được tha vẫn có thể đứng trước mặt ông quan toà, nhưng cuối cùng của hai người khác nhau. Ta phải biết mình có được tha tội chưa trước khi đến với Chúa cầu nguyện.

2. Điều kiện để cầu nguyện được Chúa nghe.

Có người dạy rằng:

a. Cầu nguyện không thể thay chỗ cho suy nghĩ, và không thể là phương cách để tránh nan đề hay một hoàn cảnh.

b. Khi gặp khó khăn cầu nguyện là đúng. Nhưng phải tự xét xem có điều nào không ngay thật trong đời mình cần phải sửa đổi cho xứng đáng dâng lên Chúa một lời cầu nguyện hay không?

c. Phải nhìn thẳng vào vấn đề, đừng chỉ cầu nguyện mà không giải quyết vấn đề hay không. Đứa bé làm biếng không chịu làm bài, cứ nhờ mẹ nó làm giúp, mặc dù nó có khả năng làm. Mẹ không nên giúp như vậy, vì nó ỷ lại và không thể thành học trò giỏi được.

d. Cầu nguyện nhưng phải biết rõ nguyên tắc của Chúa và áp dụng vào cầu nguyện cũng như trong nếp sống. Không cầu nguyện chuyện nghịch lý hay sai nguyên tắc của Chúa được. Nguyên tắc của Chúa là thánh khiết, thương yêu và tin kính. Những gì trái với ba điều này khơng thể cầu nguyện được.

e. Nếu thái độ của người tin Chúa trước khó khăn nào không chịu suy nghĩ và áp dụng nguyên tắc của Chúa mà chỉ cầu nguyện thôi, thì lời dạy trong toàn bộ Tân Ước sẽ dư thừa. Tân ước dạy chúng ta rằng: Người tin Chúa phải trở thành một người của Chúa trước khi ta cầu nguyện. Vì thế phải học Kinh Thánh để trở nên người tin Chúa thật và cầu nguyện mới hiệu nghiệm, nếu không phí thì giờ cầu nguyện vì vấn đề phải giải quyết chính là mình, chứ không phải là nan đề hay hoàn cảnh.

f. Đừng dùng Kinh Thánh như sách an thần. Kinh Thánh là nguyên tắc để sửa sai con người cũng như tập chỉ dẫn để sửa một chiếc máy, phải giở ra đọc mới biết mình đang sống đúng đường hay sai đường. Nếu sai đường, nên tìm cách trở về, trước khi hành động gì khác.

g. Chúng ta phải sống thực tế với cuộc đời đầy tội lỗi bệnh tật và chết chóc. Chúa đặt chúng ta sống trong hoàn cảnh như thế: Con chẳng cầu Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin gìn giữ họ cho khỏi điều ác. Như thế đừng cầu nguyện cho được ra khỏi thế gian, nhưng xin Chúa ở với mình trọn hành trình thế gian này. Chúa không hứa cho người tin Chúa thoát khỏi mọi khó khăn ở đời, nhưng Chúa hưá sẽ ở bên cạnh ta cho đến tận thế. Vì thế ta cần xác nhận mình thuộc về Chúa là đủ.

C. Thuộc về Chúa

Chúng ta có biết mình thuộc về Chúa không? Thuộc về Chúa nghĩa là được Chúa chấp nhận cứu với, tha tội, tái tạo.

Chúng ta có biết Chúa thật sự đang hành động trong cuộc đời mình như thế nào chăng?

Chúng ta có biết trong chúng ta có sự sống quyền năng của Chúa không?

Chúng ta có biết mình hiện có con người mới và con người cũ không còn nữa chăng?

Có gì xảy ra trong đời ta mà ngoài Chúa ra không thể nào giải thích được chăng? Nghĩa là thực sư do Chúa làm.

D. Thế gian

Chúng ta biết mình thuộc về Đức Chúa Trời, còn cả thế gian đều phục dưới quyền của ma-quỷ.

Thuộc về ĐCT có nghĩa là đã được gọi ra khỏi thế gian tội ác này. Đã từ vương quốc tối tăm sang vương quốc vinh quang. Từ dưới quyền của ma-quỷ sang dưới quyền của Chúa.

Vì vẫn sống trong trần gian như mọi người, nên người tin Chúa không được thay đổi trong không gian hay thời gian, nhưng thay đổi từ con người cũ sang con người mới.

Cuộc thay đổi này xảy ra trong tâm hồn, và mỗi người tin Chúa đều phải kinh nghiệm, phải biết.

Thế gian mặc dù thay đổi như thế nào, văn minh tiến bộ, chinh phục vũ trụ, hoà bình, dân chủ, tự do v.v nhưng sự thực vẫn là phục dưới quyền của ma quỷ. Luôn luôn bị tội ác chế ngự. Đừng có ai mơ tưởng rằng một ngày kia toàn thế giới sẽ tin Chúa và sẽ không còn ai bắt bớ đạo nữa.

Ma quỷ vẫn không thay đổi, đó là điều chúng ta cần nắm vững. Ma quỷ vẫn chỉ có một mục đích là phá hại, tiêu diệt công trình sáng tạo tinh vi nhất của Chúa, đó là con người.

Vì vậy nên sẽ có một ngày tận thế để ma quỷ hoàn toàn bị tiêu diêt. Nhiều người cho rằng ý niệm về ngày tận thế là mê tín, nhưng nếu không có tận thế thì không giải quyết vấn đế ma quỷ được, và trước sau Chúa vẫn phải cầm quyền tể trị trên khắp vũ trụ. Chúng ta tin Chúa mà không tin hay không trông mong ngày tận thế là không trông mong ngày ma quỷ bị tiêu diệt hoàn toàn.

Người tin Chúa không ngạc nhiên về tội ác của thế gian càng ngày càng ghê gớm hơn. Những kẻ sát nhân mới nhất chỉ là các trẻ em chưa đầy 13 tuổi, và có nạn nhân chưa đầy 5 tuổi. Phong trào đồng tính luyến ái và bệnh Aids đang phát triển mạnh, cũng kinh tế tại TH vậy.

E. Chúng ta biết như vậy để làm gì?

Thế gian không bao giờ chạy đến với Hội Thánh. Hội Thánh phải vào Thế Gian. Người tin Chúa làm gì để ngăn chặn tội ác trong thế gian?

a. Phải biết rõ mình có là người thuộc về Chúa không?

b. Làm hết sức để ngăn tội ác tràn vào mình và gia đình mình.

c. Cầu nguyện xin Chúa thương xót cứu nhiều người, nhất là người Việt chúng ta.

d. Chúng ta phải chứng tỏ mình thuộc về Chúa và thương người có tội bằng cách đưa người đến với Chúa, chứ không phải chỉ cầu nguyện và lười biếng.

F. Kết luận:

Chúng ta phải xác nhận mình thuộc về Chúa trong bất cứ nơi nào chúng ta sống, và hiểu rõ toàn thể thế gian đang ở dưới quyền của ma-quỷ.

Chúng ta phải chứng nghiệm mình chuộc về Chúa bằng cách học Lời Chúa cho biết Chúa và yêu Chúa tha thiết hơn mỗi ngày.

Chúng ta phải chứng minh mình là người thuộc về Chúa bằng cách đưa người đến với Chúa, vì đó là vâng theo lời Chúa dạy và yêu Chúa. ta