Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 16

5:8-14 BƯỚC ĐI NHƯ CÁC CON SÁNG LÁNG

8 Vả, lúc trước anh em đang còn tối tăm, nhưng bây giờ đã nên người sáng láng trong Chúa. Hãy bước đi như các con sáng láng 9 vì trái của sự sáng láng ở tại mọi điều nhân từ, công bình và thành thật. 10 Hãy xét điều chi vừa lòng Chúa 11 và chớ dự vào công việc vô ích của sự tối tăm, thà quở trách chúng nó thì hơn. 12 Vì dầu nói đến điều mà những người đó làm cách kín giấu, cũng đã là hổ thẹn rồi 13 nhưng hết thảy mọi sự đã bị quở trách đều được tỏ ra bởi sự sáng. Phàm điều chi đã tỏ ra thì trở nên sự sáng vậy. 14 Cho nên có chép rằng: Ngươi đang ngủ, hãy thức, hãy vùng dậy từ trong đám người chết, thì Đấng Christ sẽ chiếu sáng ngươi.

 

1. Đối chiếu giữa “tối tăm” và “sáng láng” (c. 8a) nói lên điều gì?

2. “Bước đi như các con sáng láng” (c. 8b) nghĩa là thế nào?

3. Xin kể ra những “trái” của sự sáng láng và ý nghĩa của mỗi điều (c. 9).

4. Xin cho biết những mạng lệnh trong câu 10-11 và ý nghĩa mỗi mạng lệnh.

5. Phao-lô muốn nói đến điều gì trong câu 12-13?

6. “Ngủ” “thức” “vùng dậy” (c. 14a) mang ý nghĩa gì?

7. Chúa “chiếu sáng” (c. 14b) chúng ta như thế nào?

 

Căn bản của những lời khuyên trong câu 3-7 là:

Vả, lúc trước anh em đang còn tối tăm, nhưng bây giờ đã nên người sáng láng trong Chúa (c. 1a)

Lý do người tin Chúa không tiếp tục sống đời tội lỗi vì đã từ “tối” qua “sáng.” “Tối” hay “tối tăm” nói đến sự hiện diện và sức mạnh của tội lỗi, của đạo đức suy đồi. Tình trạng nầy không soi sáng lối đi mà còn làm cho mờ tối. “Sống trong bóng tối, làm một với bóng tối thì không khác gì đui mù” (Bock, trang 154).

“Sáng” hay “sáng láng” nói đến đời sống được soi sáng, lối sống được chỉ dẫn rõ ràng. Sự soi sáng hay hướng dẫn nầy chỉ có trong Chúa (c. 1a) nghĩa là khi chúng ta liên kết với Chúa.

Vì đã từ “tối’ qua “sáng” nên Phao-lô bảo chúng ta:

Hãy bước đi như các con sáng láng (c. 1b)

Bước đi nghĩa là sống (c. 2). Bước đi hay ăn ở được nhắc đến bốn lần trong phần nầy (4:1, 17; 5:2) cho thấy nếp sống đạo rất quan trọng. Bước đi như các con sáng láng nghĩa là hãy sống đời sống của những người được hướng dẫn trong ánh sáng của Chúa. Thành ngữ: “Con của…” nói đến đặc tính. Con sáng láng hay “con của ánh sáng” hàm ý rằng, là người sống trong ánh sáng của Chúa, chúng ta phải có đời sống xứng hợp.

Kết quả (trái) của một đời sống bước đi trong ánh sáng là nhân từ, công bình và thành thật (c. 9).

Nhân từ (agathosyne) mang ý nghĩa tìm kiếm phúc lợi cho người khác, sẵn sàng giúp đỡ người khác (Rô-ma 15:14; II Tê. 1:11).

Công bình hay công chính nói đến nếp sống đạo đức thường nhật, đạo hạnh theo đường lối Chúa (Mi-chê 6:8; Ma-thi-ơ 6:33).

Thành thật nói đến hai phương diện: trong tư tưởng (chân lý) và trong đời sống (chân thật).  

Để có đời sống nhân từ, công bình và thành thật, chúng ta phải xét điều chi vừa lòng Chúa (c. 10). Xét mang ý nghĩa thử nghiệm, cân nhắc rồi quyết định. Trong mỗi hành động của người tin Chúa (người bước đi trong ánh sáng), chúng ta phải cẩn thận cân nhắc để biết chắc chắn điều mình làm là điều đẹp lòng Chúa (Rô-ma 12:2).

Người bước đi trong ánh sáng sẽ chỉ làm những điều đẹp lòng Chúa 9 (c. 10) và sẽ không dự vào công việc vô ích của sự tối tăm (c. 11a). Công việc của sự tối tăm là những việc làm tội lỗi ngày trước. Đây là những điều vô ích, không đem lại kết quả tốt đẹp nào. Dự mang ý nghĩa tham gia, tham dự, chia sẻ hay dự phần. Thay vì “tham dự vào những công việc vô ích của sự tối tăm” (BHĐ), điều chúng ta phải làm là quở trách chúng nó (c. 11b). Quở trách mang ý nghĩa phơi bày ra trong ánh sáng. Tiếp tục với hình ảnh bóng tối và ánh sáng, Phao-lô viết:

Vì dầu nói đến điều mà những người đó làm cách kín giấu, cũng đã là hổ thẹn rồi (c. 12)

Hai lý do người tin Chúa phải bước đi như các con sáng láng là:

1. Để được kết quả tốt: nhân từ, công bình, thành thật (c. 9).

2. Những hành động tội lỗi trong bóng tối (làm cách kín giấu) là điều hổ thẹn (c. 12).

Hổ thẹn mang ý nghĩa rất xấu xa, không chấp nhận được, dù chỉ nhắc đến những việc đó. Phao-lô không nói rõ điều mà những người đó làm cách kín giấu (c. 12) là gì, có lẽ là những tội được nhắc đến trong câu 3. Đó là bóng tối, còn với ánh sáng, Phao-lô viết:

Nhưng hết thảy mọi sự đã bị quở trách đều được tỏ ra bởi sự sáng. Phàm điều chi đã tỏ ra thì trở nên sự sáng vậy (c. 13)

Câu nầy nghĩa là: Tất cả những gì được phơi bày dưới ánh sáng đều được sáng tỏ vì bất cứ điều gì đã được sáng tỏ đều là ánh sáng” (BHĐ). Người tin Chúa là con cái của sự sáng, sống trong ánh sáng. Người ấy không thể che giấu điều gì (I Giăng 1:6-7).

Kết thúc phần đối chiếu giữa ánh sáng và bóng tối (c. 8-13), Phao-lô viết:

Cho nên có chép rằng: Ngươi đang ngủ, hãy thức, hãy vùng dậy từ trong đám người chết, thì Đấng Christ sẽ chiếu sáng ngươi (c. 14)

Đây là ý từ Ê-sai 60:1-2 và 26:19 và có lẽ là lời của thơ thánh hay bài hát thiêng liêng (c. 19) trong Hội Thánh lúc bấy giờ. Đây là hình ảnh một người ngủ mê tâm linh, mê đắm trong bóng tối tội lỗi. Người ấy cần thức tỉnh để được Chúa soi sáng và hướng dẫn trong đường lối của Ngài.