Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Xét Mình

Ca-thương 3:40-54

"Chúng ta hãy xét và thử đường mình, trở về cùng Đức Giê-hô-va" (c. #40).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong niềm hi vọng, dân của Chúa phải làm gì để được sự giải cứu? Cho biết ý nghĩa của các động từ trong câu #40, 41. Xin cho một từ ngữ hay một thành ngữ tóm tắt ý nghĩa của phân đoạn này. Chúng ta phải làm gì khi nhận thức được sự sửa phạt của Chúa?

Hi vọng của người tin Chúa không phải là tin vào vận số hay may rủi của người đời. Hi vọng ấy đặt cơ sở trên lòng nhân từ, đức yêu thương và lời hứa của Chúa. Vì thế dân Chúa khuyên nhau: Hãy tự kiểm nghiệm, tra xét lối sống của mình, và quay lại, ăn năn hối lỗi, đem hết tâm hồn hướng về Chúa mà nài xin (câu #40,41) cho đến khi Chúa ngó xuống đoái xem (c. #50).

Dân Chúa phải nhận tội (câu #42), phải biết rõ vì tội phạm mà Chúa không nghe lời cầu nguyện (44), phải chịu đủ những ngọn roi sửa phạt của Chúa.

Kẻ có tội chỉ có con đường ngắn nhất là xưng tội, chịu trừng phạt và xin ăn năn trở về. Ta vẫn nghĩ kẻ phạm tội phải bị phạt thì Chúa mới thật công bằng. Ta vẫn nghĩ như thế là đáng cho kẻ khác, còn khi chính ta là kẻ tội phạm thì sao? Ta có bằng lòng chịu trừng phạt mà không oán trách Chúa hay không?

Lạy Chúa, xin cho con biết xét mình, ăn năn những lỗi lầm của con và biết trở lại cùng Ngài.

(c) 2024 svtk.net