Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Ích Lợi Của Sự Khôn Ngoan

Châm-ngôn 2:1-22

"Đức Giê-hô-va ban cho sự khôn ngoan, từ miệng Ngài ra điều tri thức và thông sáng." (c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Theo phân đoạn này, sự khôn ngoan có những lợi ích nào? Sự khôn ngoan có giá trị ra sao? Bằng cách nào chúng ta có được sự khôn ngoan như thế?

Đúng như lời tựa của chương 2, phân đoạn chúng ta vừa đọc nói về ích lợi của sự khôn ngoan. Phân đoạn này có thể chia làm hai phần chính như sau:

1. Tìm kiếm khôn ngoan (c. #1-4). Đây là lời một ông thầy khuyên học trò. Ông khuyên người ấy "lắng tai nghe sự khôn ngoan" và "chuyên lòng về sự thông sáng" (c. #2). Chữ "khôn ngoan" và "thông sáng" chỉ về sự hiểu biết và sự hướng dẫn của Chúa. Vua Sa-lô-môn đã cầu xin điều này khi ông lên ngôi (II Các Vua 3:5-15) và sứ đồ Phao-lô đã sẵn sàng hy sinh tất cả để được điều này Phi-líp 3:8). Tiền bạc và của cải là điều mà ai cũng đeo đuổi, tìm kiếm. Nhưng là người theo Chúa, nếu ta đến với Chúa, tìm kiếm khôn ngoan và sự hướng dẫn của Chúa thay vì chạy theo tiền bạc, chúng ta sẽ nhận được những ơn phước đặc biệt từ Chúa (c. #4).

2. Lợi ích của khôn ngoan (c. #5-22): Khôn ngoan giúp ta những điều sau:

a. Biết kính sợ Chúa (c. #5)

b. Được khôn ngoan và tri thức (c. #6)

c. Được giải cứu và bảo vệ (c. #7,8)

d. Biết cách xử thế:

- Quyết định khôn ngoan (c. #9-11)

- Tránh con đường tội ác (c. #12-15)

- Tránh tội tà dâm (c. #16-19)

- Đi con đường đúng và được phước (c. #20-22).

Không ai lại không muốn có một cuộc sống hạnh phúc và biết cách xử sự ở đời. Để được như vậy, tác giả khuyên chúng ta phải biết đặt vấn đề giá trị, tìm kiếm khôn ngoan chứ đừng tìm kiếm tiền bạc. Đây là sự khôn ngoan của người có lòng kính sợ Chúa và tùy thuộc vào Chúa. Chúng ta cần cầu nguyện xin Chúa hướng dẫn trong mọi quyết định để chúng ta trở thành những người khôn ngoan thật.

Xin giúp con biết tìm kiếm Chúa hơn là chạy theo những hư hoa phù phiếm của đời này

(c) 2024 svtk.net