Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Đối Xử Mềm Mại

Giăng 8:1-11

“Vậy anh em là kẻ chọn lựa của Đức Chúa Trời, là người thánh và rất yêu dấu của Ngài, hãy có lòng thương xót. Hãy mặc lấy sự nhân từ, khiêm nhượng, mềm mại, nhịn nhục” (Cô-lô-se 3:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Những thầy thông giáo và người Pha-ri-si thử Chúa Giê-xu điều gì? Ngài phản ứng ra sao? Bạn học được gì qua cách đối xử của Chúa với người phụ nữ phạm tội ngoại tình? Tại sao bạn cần đối xử mềm mại với người khác?

Mềm mại là một trong chín phẩm tính của Trái Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22). Nhiều người cho rằng mềm mại là yếu đuối, nhu nhược hay thụ động. Tuy nhiên, trong nguyên ngữ Hy Lạp, mềm mại đòi hỏi sức mạnh và sự tự chủ cao. Một người có đức tính mềm mại là người bình tĩnh trước hoàn cảnh để tìm cách cư xử khôn ngoan, ứng phó trong tinh thần khiêm nhường và yêu thương. Người mềm mại luôn xem trọng người khác hơn mình, luôn muốn giúp đỡ người khác, ngay cả khi họ phạm sai lầm.

Trong câu chuyện hôm nay, chúng ta sẽ học tấm gương khiêm nhu và mềm mại của Chúa Giê-xu. Khi Chúa đang giảng dạy tại đền thờ, các thầy thông giáo và người Pha-ri-si đem một người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình đến cho Ngài để xem Ngài sẽ xử như thế nào (câu 3-5). Họ làm vậy với mưu đồ muốn “thử” Chúa và tìm cớ “kiện” Ngài (câu 6). Họ đề cập đến Luật Môi-se là phải ném đá người phụ nữ này. Nhưng Chúa Giê-xu đáp với họ rằng: “Ai trong các ngươi là người vô tội, hãy trước nhứt ném đá vào người” (câu 7). Thế là mọi người lần lượt bỏ đi, từ già đến trẻ. Cuối cùng chỉ còn một mình Chúa Giê-xu ở lại với người phụ nữ phạm tội đó (câu 9).

Lúc này, Chúa Giê-xu hoàn toàn có quyền “định tội” tức kết án bà, nhưng Chúa đã không đối xử với bà bằng luật pháp. Ngược lại, Ngài nói với bà cách mềm mại: “Ta cũng không định tội ngươi; hãy đi, đừng phạm tội nữa” (câu 11). Chính cách đối xử nhẹ nhàng và khoan dung của Chúa đã thay đổi cuộc đời của người phụ nữ này. Người ta tin rằng về sau, bà đã trở thành một môn đồ trung tín theo Chúa Giê-xu.

Qua cách Chúa Giê-xu đối xử mềm mại với người phụ nữ phạm tội trong câu chuyện, chúng ta được nhắc nhở rằng Đức Chúa Trời cũng luôn mềm mại, dịu dàng và kiên nhẫn với chúng ta dù rất nhiều lần chúng ta làm Chúa buồn lòng. Ngài yêu thương chúng ta khi chúng ta còn là người có tội (Rô-ma 5:8). Vì thế, Chúa muốn chúng ta cũng phải đối xử nhẹ nhàng, mềm mại với người khác. Chúng ta là “những người được tuyển chọn của Đức Chúa Trời, là người thánh và rất yêu dấu” nên phải học theo Ngài mà đối xử với nhau bằng “lòng thương xót, nhân từ, khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục” (Cô-lô-se 3:12 BTTHĐ). Cầu xin Chúa ban cho chúng ta một tinh thần hòa nhã và khiêm nhu với mọi người để qua cách đối xử với người khác, chúng ta có thể phản ánh phẩm tính mềm mại của Trái Thánh Linh trong đời sống mình.

Bạn có thường đối xử mềm mại với người khác không?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài đã luôn yêu thương và dịu dàng với con. Xin giúp con học theo gương Chúa để biết cách đối xử nhẹ nhàng, mềm mại với người khác.

(c) 2024 svtk.net