Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Kiểu Đền Tạm

Xuất Ê-díp-tô Ký 26:1-37

“Hỡi anh em, vì chúng ta nhờ huyết Đức Chúa Giê-xu được dạn dĩ vào nơi rất thánh, bởi đường mới và sống mà Ngài đã mở ngang qua cái màn, nghĩa là ngang qua xác Ngài” (Hê-bơ-rơ 10:19-20).

Câu hỏi suy ngẫm: Đền tạm được mô tả chi tiết ra sao? Bạn nghĩ gì khi Chúa muôn loài ngự trong đền tạm? Bài học này cho thấy đặc ân nào Chúa dành cho Cơ Đốc nhân?

Đền tạm có bốn lớp phủ để che chắn các vật thánh khỏi nắng mưa và ngăn người ta nhìn trộm Hòm Giao Ước. Thứ nhất, lớp màn dệt bằng vải gai mịn, dùng các loại chỉ tím, đỏ điều, đỏ sậm thêu các hình chê-ru-bin cực xảo; được kết lại từ mười bức màn nhỏ kích thước dài khoảng 12 mét, rộng khoảng 2 mét (đơn vị thước trong Kinh Thánh là cubit). Thứ hai, lớp màn bằng lông dê; được nối kết từ mười một bức màn lông dê kích thước dài khoảng 13 mét và rộng khoảng 2 mét. Thứ ba, tấm lá phủ bằng lông chiên đực nhuộm đỏ, và thứ tư là da cá nược đắp lên trên nữa.

Vách đền gồm bốn mươi tám tấm ván, mỗi tấm dài khoảng 4 mét, rộng khoảng 60 cm làm bằng gỗ si-tim bọc vàng. Khung gồm mười một cây đà bằng gỗ si-tim bọc vàng. Một tấm màn ngăn cách giữa Nơi Thánh và Nơi Chí Thánh bằng vải gai đậu mịn thêu các chê-ru-bin cực xảo bằng chỉ tím, đỏ điều, và đỏ thắm. Cuối cùng là màn treo cửa đền bằng vải gai mịn, được thêu cực xảo bằng chỉ tím, đỏ điều, đỏ thắm.

Dựa theo kích thước của các tấm trải và kết cấu được Chúa chỉ dẫn, đền tạm là một hình khối chữ nhật gồm hai phòng, cửa đền hướng về phía đông. Phòng bên trong là Nơi Chí Thánh như một hình hộp vuông, mỗi cạnh khoảng 4,5 mét, chứa Hòm Giao Ước. Phòng ngoài là Nơi Thánh lớn gấp đôi Nơi Chí Thánh; chân đèn được đặt ở phía nam, phía bắc là bàn để bánh trần thiết, và phía tây là bàn thờ xông hương (câu 35; 30:1-6).

Đền tạm như một chiếc lều được lắp ráp, tất cả vật thánh trong đền tạm được làm một cách tinh xảo với những chất liệu quý giá và cấu trúc dễ dàng di dời. Chúa muôn loài ngự giữa dân Ngài nơi đền tạm! Tuy nhiên, đền tạm vẫn là điều bí mật đối với tuyển dân; chỉ các thầy tế lễ thực hiện nhiệm vụ canh giữ và châm dầu vào đèn mới được vào Nơi Thánh, và chỉ thầy tế lễ thượng phẩm mới được vào Nơi Chí Thánh dâng của lễ chuộc tội cho dân chúng mỗi năm một lần. Nhưng kể từ khi Chúa Giê-xu trút hơi trên thập tự giá, tấm màn ngăn cách giữa Nơi Thánh và Nơi Chí Thánh bị xé rách từ trên xuống, sự ngăn cách giữa Chúa và con người bị xóa bỏ và mỗi Cơ Đốc nhân trở nên một đền thờ Chúa ngự. Vì vậy, mỗi “chúng ta hãy lấy lòng chân thật với niềm tin vững chắc, lòng được tẩy sạch khỏi lương tâm ác, thân thể rửa bằng nước tinh khiết mà đến gần Chúa” (Hê-bơ-rơ 10:22 BTTHĐ).

Bạn có luôn nhớ thân thể mình là đền thờ cho Chúa ngự không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì nhờ sự chết của Chúa Giê-xu mà con được dạn dĩ vào Nơi Chí Thánh và Ngài còn cho con làm đền thờ cho Chúa ngự nữa! Xin cho con sống xứng đáng với ơn Chúa đã dành cho con.

(c) 2024 svtk.net